จากการรายงานของ The Wall Street Journal ในวันพุธที่ผ่านมา ถึงเรื่องที่เจ้าหน้าที่ความปลอดภัยของสหรัฐมีความกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยของเคเบิลนำแสงใต้ทะเลที่เชื่อมตรงระหว่างลอสแองเจลิสกับฮ่องกง ซึ่งได้รับการสนับสนุนโดย Google, Facebook และนักลงทุนชาวจีน และเจ้าหน้าที่ของสหรัฐพยายามจะปิดกั้นโครงการนี้ รวมทั้งคณะกรรมการตรวจสอบ ซึ่งเรียกว่า Team Telecom อันประกอบด้วยเจ้าหน้าที่จากกระทรวงยุติธรรมและอีกหลายหน่วยงานก็ไม่เห็นด้วยเช่นกัน

เครือข่ายเคเบิลนำแสงแปซิฟิก (The Pacific Light Cable Network : PLCN) ที่เชื่อมระหว่างลอสแองเจลิสกับฮ่องกงในระยะทาง 12,800 ก.ม. โดยการติดตั้งตามแนวชายฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิก โครงการนี้ได้ประกาศเปิดตัวผ่านสื่อตั้งแต่เดือนตุลาคม 2559 ซึ่งได้รับการสนับสนุนจาก Google, Facebook โดยร่วมมือกับบริษัทด้านการสื่อสาร Pacific Light Data Communication และ TE Subcom มีเป้าหมายเพื่อให้การถ่ายโอนข้อมูลจำนวนมากทำได้อย่างรวดเร็วประมาณ 120 Tbps และมีแบนด์วิดท์ที่เพิ่มมากขึ้นด้วย คาดว่าจะเปิดให้บริการปลายปีนี้

แต่โครงการนี้อาจจะไม่ได้รับใบอนุญาต เนื่องจากการคัดค้านจาก Team Telecom ซึ่งหากถูกปฏิเสธในการออกใบอนุญาต ก็ถือว่านี่คือครั้งแรกที่สหรัฐปฏิเสธการออกใบอนุญาตเคเบิลใต้ทะเลเนื่องจากความมั่นคงของชาติ

แม้ขณะนี้ยังไม่เห็นความเคลื่อนไหวจาก Google, Facebook และบริษัท Pacific Light Data Communications แต่ก็ทำให้สาวกไอทีอย่างเราๆ ต้องถึงกับงง เพราะโครงการนี้ได้เปิดตัวผ่านสื่อมาแล้วถึง 3 ปี ซ้ำบริษัทเหล่านี้ได้เตรียมการทางเทคโนโลยีและเงินทุนมาอย่างดี ก็น่าจะมีการศึกษาถึงความเป็นไปได้ทั้งทางด้านกฎหมายและความปลอดภัยมาแล้วไม่น้อย รัฐจะปิดประตูจริงหรือ? ก็คงต้องรอติดตามกันต่อไป

อ้างอิง

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส