10 กันยายน ที่ผ่านมา McDonald ประกาศทำข้อตกลงเพื่อใช้ AI เทคโนโลยีการสนทนาด้วยเสียงของ Apprente ซึ่งสามารถรองรับการเลือกเมนูและสั่งซื้อด้วยเสียงได้หลายภาษาและหลายสำเนียง จะช่วยให้การสั่งซื้อได้เร็วและง่ายขึ้นเมื่อใช้บริการแบบขับรถเข้าไปสั่งซื้อโดยไม่ต้องออกจากรถ (Drive-through)

ในอนาคต McDonald มีแผนที่ใช้ AI เทคโนโลยีด้านเสียงรวมเข้ากับการสั่งซื้อผ่านแอปและคีออสก์ ซึ่งคีออสก์เป็นซุ้มที่ลูกค้าสามารถเข้าไปซื้อสินค้าแบบบริการตัวเอง จะเปิดดำเนินการที่ร้าน McDonald ทั้งหมดในสหรัฐช่วงปี 2563

McDonald ได้ลงทุนกับการนำเทคโนโลยีมาใช้ในธุรกิจอย่างจริงจัง ซึ่งมีนาคมที่ผ่านมาได้รับเทคโนโลยีของ Dynamic Yield ที่สามารถแสดงเมนูอาหารปรับตามเวลาของวัน สภาพภูมิอากาศ และปริมาณการเข้าใช้บริการของลูกค้า นอกจากนี้ยังสามารถแนะนำรายการสินค้าเพิ่มเติมตามคำสั่งซื้อของลูกค้าได้ทันที เพื่อสนับสนุนบริการแบบ Drive-through ให้สะดวกยิ่งขึ้น

เชื่อว่าปรากฏการณ์ใช้เทคโนโลยีในร้าน McDonald จะเป็นต้นแบบให้ธุรกิจร้านอาหารและธุรกิจอื่นๆ หันมาใช้เทคโนโลยีกันมากยิ่งขึ้น เพื่อจะช่วยเพิ่มความสะดวกในการซื้อของลูกค้าและลดต้นทุนในการใช้พนักงานอีกด้วย

อ้างอิง

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส