ในงาน Surface hardware เมื่อวันที่ 2 ตุลาคมที่ผ่านมา Adobe ได้ประกาศเปิดตัวแอป Fresco สำหรับวาดภาพบน Surface Pro X ที่ใช้หน่วยประมวลผลสถาปัตยกรรม ARM และกล่าวเพิ่มเติมว่าการสร้างสรรค์งานกราฟิกจะไม่หยุดอยู่แค่บนเดสก์ท็อปเท่านั้น เพราะจะนำแอปต่างๆ ของ Adobe ให้สามารถทำงานกับหน่วยประมวลผล ARM บน Surface Pro X

การประกาศครั้งนี้ Adobe ยังสาธิตการวาดภาพและระบายสีด้วย Fresco บน Surface Pro X ในรุ่น Surface Slim Pen โดยการเลือกแปรงสำหรับสีน้ำมันที่ให้ความรู้สึกเหมือนกำลังวาดและระบายสีลงบนผืนผ้าใบของจริง นอกจากนี้ยังสามารถพลิกปากกาเหมือนกับใช้หัวยางลบบนดินสอในการลบบนจุดที่ผิดพลาดได้อย่างรวดเร็ว และเมื่อเอียงปากกาไปด้านข้างจะมีเอฟเฟ็กต์ของแปรงแบบต่าง ๆ ให้เลือกใช้อีกด้วย

Play video

แม้ว่าในงานนี้ Adobe ไม่ได้ประกาศอย่างชัดเจนว่าแอปในชุด Adobe Creative Cloud จะออกมาเมื่อไหร่ แต่สาวกของ Adobe ก็มีความเชื่อมั่นว่าจะได้เห็นแอปของ Adobe ทยอยออกมาสำหรับ ARM อย่างแน่นอน เพราะเมื่อตุลาคมปีที่แล้ว Adobe ได้เปิดให้ลงทะเบียนทดลองติดตั้งใช้งาน Photoshop CC รุ่น Beta บน iPad ก่อนที่จะเปิดตัวจริงในปีนี้ ดังนั้นคิดว่าอีกไม่นานแอปต่อไปคงจะเป็นคิวของ Photoshop ที่พร้อมกว่าใคร และแอปอื่น ๆ ก็คงทยอยตามมา

อ้างอิง

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส