ในงานเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ของ Microsoft ที่ผ่านมา บริษัทได้เปิดตัว Surface Neo ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ชิ้นแรกของโลกและของ Microsoft ที่มี 2 หน้าจอ ไม่มีคีย์บอร์ดแบบแล็ปท็อปทั่วไป แน่นอนว่าบริษัทเน้นจุดขายใหม่ที่ 2 หน้าจอ โดยมี Windows 10X เวอร์ชันใหม่เป็นตัวหนุนอยู่เบื้องหลัง

นอกจาก Surface Neo ของ Microsoft ที่มาพร้อมกับ Windows 10X แล้ว ผู้ผลิตแล็ปท็อปรายอื่นอย่าง Dell, Lenovo, ASUS หรือ HP ต่างก็เตรียมอุปกรณ์แบบ 2 หน้าจอที่จะมาพร้อมกับ Windows 10X เช่นเดียวกัน คาดว่าบริษัทต่าง ๆ อาจเปิดตัวอุปกรณ์ 2 หน้าจอในช่วงปี 2020 อย่าง ASUS ก็เคยเผยโพรเจกต์ Precog หรือ Lenovo ก็เคยบอกว่า Yoga รุ่นใหม่จะมีสองหน้าจอ หรือแม้แต่ Dell ก็กำลังออกแบบ PC ที่มี 2 หน้าจอเช่นเดียวกัน

Microsoft อธิบายว่า Windows 10X มีการปรับปรุง แยกส่วนของระบบทำให้จัดการได้ง่ายยิ่งขึ้น อย่างเช่น ระบบ subsystem สำหรับแอป Win32 ซึ่งปกติจะทำงานอยู่ตลอดเวลาบน Windows 10 แต่มันจะไม่เป็นแบบนั้นแล้ว แอปดังกล่าวจะทำงานเมื่อถูกเรียกใช้งานบน Windows 10X เท่านั้น

ด้านการดีไซน์ Microsoft ออกแบบให้ใช้งานได้ง่ายยิ่งขึ้น อย่าง Start ซึ่งเป็นจุดเด่นสำคัญของ Windows ถูกเปลี่ยนใหม่ใน Windows 8 แต่ดูเหมือนจะไม่รุ่งนัก จนบริษัทต้องกลับมาใช้ดีไซน์แบบเก่า แต่สำหรับบน Windows 10X นั้นถูกออกแบบมาเพื่อให้ง่ายต่อระบบการสั่งการด้วยนิ้วมากยิ่งขึ้น ไม่เพียงแค่การจัดวางไอคอนแอปต่าง ๆ ดูไม่วุ่นวาย และมีการใช้งานหน้าจอแสดงผลทั้ง 2 ส่วนได้อย่างเต็มประสิทธิภาพมากขึ้น

นอกจากนี้ Engadget รายงานว่า Windows 10X ยังถูกออกแบบมาให้รองรับอุปกรณ์หลายขนาดหน้าจอ ถือว่าเป็นเรื่องน่ายินดีสำหรับผู้ใช้งานที่จะมีตัวเลือกที่หลากหลายมากยิ่งขึ้น

อ้างอิง Engadget

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส