ขณะนี้ Wing บริษัทลูกของ Alphabet ได้ให้บริการส่งมอบสินค้าในเวอร์จิเนียแล้ว โดยเริ่มจากส่งขนมขบเคี้ยวและผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพให้กับผู้ที่พักอาศัยในเมืองคริสเตียนเบิร์กรัฐเวอร์จิเนีย ซึ่งเป็นการใช้โดรนส่งมอบสินค้าเชิงพาณิชย์เป็นครั้งแรกในสหรัฐอเมริกา หลังจากที่บริษัทได้รับอนุมัติจากรัฐบาลและร่วมมือกับ Walgreens บริษัทดำเนินกิจการร้านขายยา ผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพและยา และ FedEx บริษัทขนส่งสินค้าสัญชาติอเมริกัน

เมื่อเมษายนที่ผ่านมา Wing เป็นเจ้าของสายการบินโดรนเชิงพาณิชย์รายแรกที่ได้การรับรองโดย สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐ (Federal Aviation Administration : FAA) ที่มีแนวคิดส่งมอบยาและอาหารจากร้านสะดวกซื้อใกล้บ้านไปส่งให้ลูกค้าถึงบ้านได้อย่างปลอดภัยมากกว่าการใช้บริการรถขนส่ง

Wing เปิดเผยว่าการส่งมอบด้วยโดรนจะช่วยลดจำนวนรถยนต์และรถบรรทุกบนท้องถนน ซึ่ง Wing จะพยายามส่งมอบสินค้าภายในไม่กี่นาทีสำหรับคำสั่งซื้อจากผู้พักอาศัยในเมืองคริสเตียนเบิร์กและฟรีค่าธรรมเนียมในการจัดส่งอีกด้วย

Wing ได้โพสต์วิดีโอตัวอย่างการให้บริการกับครอบครัวคู่สามีภรรยาสูงอายุและครอบครัวที่มีเด็กเล็ก ซึ่งใช้สมาร์ตโฟนเลือกรายการสินค้าที่ต้องการให้จัดส่ง จากนั้นจะเห็นพนักงานจัดวางสินค้าลงในกล่องกระดาษแข็งที่คล้ายกับ Happy Meal ขนาดใหญ่ แล้วนำไปเกี่ยวกับคลิปสีเหลืองที่ห้อยลงจากโดรนและค่อยถูกดึงขึ้นไปด้านบนล็อกเข้ากับตัวโดรนแล้วบินออกไปส่งยังลูกค้า

โดรนจะบินไปยังบ้านลูกค้าแล้วหย่อนกล่องลงไปให้ลูกค้าที่กำลังรออยู่ ซึ่งคู่สามีภรรยาสูงอายุได้รับด้ายและผ้าพันแผล ส่วนครอบครัวที่มีเด็กเล็กได้รับขนมขนมขบเคี้ยว แล้วเด็กก็ชี้ไปบนท้องฟ้าเพื่อกล่าวลาโดรนที่กำลังบินจากไป

Play video

อ้างอิง

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส