LAFD (Los Angeles Fire Department) แผนกดับเพลิงลอสแองเจลิส มีความตั้งใจที่จะนำเทคโนโลยีเข้ามาสนับสนุนการดำเนินงานโดยเฉพาะโดรนที่ต้องเพิ่มจำนวนมากขึ้น เพราะแผนกดับเพลิงในรัฐนี้ใหญ่เป็นอันดับสามของสหรัฐอเมริกาที่รองลงมาจากนิวยอร์กและชิคาโก มีงบประมาณถึง 20,915 ล้านบาท พนักงานกว่า 35,000 คน และได้รับการโทรแจ้งเหตุไฟไหม้ในปี 2561 ถึง 492,717 ครั้ง

LAFD มีโดรนประจำการอยู่แค่ 11 ลำ เพื่อบินทำงานร่วมกับ 258 รถดับเพลิง รถพยาบาล และเฮลิคอปเตอร์ และเป็นรัฐแรกที่ใช้โดรนร่วมกับแอปดับเพลิงที่พัฒนาโดยบริษัท DJI ของจีน ซึ่งได้ผลิตโดรนผนวกกับเทคโนโลยีการถ่ายภาพเพื่อนำข้อมูลมาปรับใช้กับสถานการณ์ฉุกเฉินในสภาพแวดล้อมของเมืองที่ซับซ้อน

นักบินของ LAFD จะได้รับการฝึกอบรมสูงสุดถึง 80ชั่วโมง ซึ่งมากกว่าการฝึกบังคับโดรนในเชิงพาณิชย์ โดยจะใช้โดรนช่วยถ่ายภาพให้มองเห็นเหตุการณ์และรับรู้สถานการณ์แบบเรียลไทม์ ทำให้ผู้บัญชาการสามารถรู้ปัญหา ประเมินความเสียหาย และตัดสินใจได้ดีขึ้น

ตอนนี้หลังจากได้ร่วมโปรแกรมพัฒนาโดรนกับ DJI ผ่านมา 5 เดือนจนเห็นความสำเร็จมากพอที่จะเพิ่มจำนวนโดรนเป็น 2 เท่า ต่อไปจากนี้จะใช้โดรนเข้ามาช่วยเหลือนักผจญเพลิงและทีมสนับสนุนเพื่อจัดการกับวัตถุอันตราย ค้นหาและช่วยเหลือในสภาพแวดล้อมแบบในเมือง สภาพแวดล้อมทางทะเลและการช่วยเหลือทางน้ำอย่างรวดเร็ว

ที่มา : Engadget และ Techcrunch

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส