5 พฤศจิกายน Ant Financial บริษัทในเครือ Alibaba ได้เปิดตัวแอป Alipay บริการชำระเงินผ่านมือถือเวอร์ชันใหม่ระหว่างประเทศ เป็นครั้งแรกที่รองรับสำหรับนักท่องเที่ยวและนักธุรกิจที่เยือนจีนสามารถใช้สมาร์ตโฟนชำระเงินแทนการพกเงินสดหรือรูดบัตรเครดิตให้ยุ่งยาก และกล่าวว่าบริการระหว่างประเทศที่เปิดใหม่นี้จะช่วยเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวมายังจีนเติบโตมากขึ้น

ขณะนี้สามารถดาวน์โหลดแอปและซื้อบัตรเติมเงินที่อยู่ภายในแอปได้ด้วยบัตรเดบิตและบัตรเครดิตระหว่างประเทศเพื่อเติมเงินไว้ล่วงหน้า จากนั้นเมื่อใช้งานเกิน 90 วันบัตรเติมเงินจะหมดอายุและคืนเงินให้อัตโนมัติ

ถัดมาอีก 1 วันในวันที่ 6 พฤศจิกายน WeChat Pay ของ Tencent ก็ไม่ยอมน้อยหน้าออกมาประกาศว่าจะเปิดให้บริการชำระเงินสำหรับชาวต่างชาติที่มาเยือนจึนด้วยเช่นกัน แต่เจ๋งตรงที่ผู้ใช้สามารถผูกบัตรเครดิตระหว่างประเทศเข้ากับกระเป๋าดิจิทัลได้โดยตรง

Alipay และ WeChat Pay จัดว่าเป็นผู้ครอบครองการชำระเงินดิจิทัลมากที่สุดในประเทศจีนด้วยผู้ใช้มากกว่าหนึ่งพันล้านคน และรายงานจากธนาคารของประชาชนจีนเปิดเผยว่าในปี 2561 มีการชำระเงินผ่านมือถือสูงถึง 1,274 ล้านล้านบาท (42 ล้านล้านเหรียญ) เพิ่มจาก 5 ปีก่อนถึง 28 เท่า

ด้วยเหตุนี้ทำให้ปัจจุบันการชำระเงินผ่านมือถือได้มาแทนที่เงินสดและบัตรเครดิตในประเทศจีน ซึ่งคนขับแท็กซี่ทุกคนและบรรดาห้างสรรพสินค้าหรูต่างก็รับชำระเงินผ่านมือถือทั้งสิ้น ดังนั้นจะช่วยอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวได้อย่างมากเมื่อสามารถชำระเงินด้วยแอป Alipay และ WeChat Pay

นอกจากนี้สถิติของรัฐบาลเปิดเผยว่าในปี 2561 มีชาวต่างชาติเข้ามาเยือนจีนเกือบ 31 ล้านคน และท่องเที่ยวใช้เงิน 2.2 ล้านล้านบาท (73,000 ล้านเหรียญสหรัฐ) ซึ่งจำนวนนักท่องเที่ยวและการใช้จ่ายเงินได้เพิ่มขึ้น 5% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า

สรุปง่าย ๆ ว่านอกจากธุรกิจการชำระเงินดิจิทัลจะมีรายได้เพิ่มขึ้นแล้ว การชำระเงินด้วยมือถือจะช่วยให้นักท่องเที่ยวใช้จ่ายเงินเข้าประเทศได้มากยิ่งขึ้น และความสะดวกสบายจะช่วยให้นักท่องเที่ยวเข้ามาในประเทศเพิ่มมากขึ้นเช่นกัน จึงส่งผลให้เศรษฐกิจและการเก็บภาษีของรัฐก็เติบโตขึ้นอีกด้วย

ในบ้านเราช่วงนี้ก็เริ่มมีการใช้มือถือและแอปเป๋าตังชำระเงินกินช้อปใช้กันทั่วประเทศ เชื่อว่าอนาคตจะมีการชำระเงินดิจิทัลในประเทศกันมากขึ้นจนแพร่หลาย และจะสนับสนุนการให้บริการแก่นักท่องเที่ยวได้สะดวกยิ่งขึ้น

อ้างอิง

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส