Masayoshi Son (มาซาโยชิ ซัน) ผู้ดำรงตำแหน่งซีอีโอของ SoftBank Group ของประเทศญี่ปุ่น ได้เปิดเผยแผนจะขยายธุรกิจออนไลน์คล้ายกับ Alibaba Group Holding ของประเทศจีน

Nikkei Asian Review ได้รายงานว่า Z Holding บริษัทลูกของ SoftBank ที่ถือสิทธิบัตรให้บริการ Yahoo Japan กำลังเจรจาชั้นสุดท้ายเพื่อควบรวมบริษัทเข้ากับ Naver ของประเทศเกาหลีใต้ซึ่งเป็นเจ้าของแอป Line โดยจะกลายเป็นบริษัทย่อยของ SoftBank ซึ่งมีผู้ใช้รวมกัน (เฉพาะในประเทศญี่ปุ่น) มากกว่า 100 ล้านคน และสามารถนำฟีเจอร์การชำระเงินดิจิทัลและตรวจจับใบหน้ามาใช้ในบริการของ Yahoo Japan ได้

Line

การควบรวมกิจการของ Z Holding และ Line จะทำให้ SoftBank สามารถนำฟีเจอร์การชำระเงินดิจิทัลและตรวจจับใบหน้ามาใช้ในบริการของ Yahoo Japan ได้

ผู้บริหารของ SoftBank ได้กล่าวว่า Masayoshi Son พยายามที่จะสร้าง Alibaba เวอร์ขันของประเทศญี่ปุ่น

  • ปล. SoftBank เป็นผู้ลงทุนรายใหญ่ของ Alibaba และถือได้ว่าเป็นความสำเร็จครั้งใหญ่ของ Masayoshi Son ด้วย โดย Aibaba ได้ขยายธุรกิจ E-Commerce ออกเป็นหลายสาขา รวมถึงกระเป๋าเงินดิจิทัล Alipay ที่มีผู้ใช้มากถึง 1,000 ล้านคนด้วย
SoftBank

Masayoshi Son ได้ขึ้นกล่าวภายในงานประชุมที่กรุงโตเกี่ยวเมื่อปี 2014 โดยมีภาพถ่ายของเขากับ Jack Ma ผู้ก่อตั้ง Alibaba อยู่ด้านหลัง

ย้อนกลับไปเมื่อเดือนกันยายน 2019 ที่ผ่านมา Z Holding ได้ซื้อกิจการธุรกิจจำหน่ายเสื้อผ้าออนไลน์ Zozo ของมหาเศรษฐี Yusaku Maezawa (ยูซากุ มาเอซาวา) ซึ่งถ้ารวมเข้ากับ Line ที่มีกลุ่มผู้ใช้ส่วนใหญ่เป็นวัยรุ่นแล้วนั้น ก็จะช่วยขยายธุรกิจออกไปได้ตามที่ตั้งเป้าไว้ แต่ก็ยังมีคู่แข่งสำคัญคือ Amazon Japan และ Rakuten

นอกจากนี้ ทั้ง Z Holding และ Line ก็อาจเน้นให้บริการด้านการเงินด้วยเช่นกัน โดย Z Holding นั้น มี Japan Net Bank เป็นบริษัทในเครือ ส่วน Line ก็มีแผนจะเปิดตัวธนาคารใหม่ร่วมกับ Mizuho Financial Group ในปี 2020

Yahoo Japan

ข้อมูลอ้างอิง : asia.nikkei

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส