CEO และผู้ก่อตั้ง Huawei, Ren Zhengfei ได้ให้สัมภาษณ์กับทาง CNN ว่า Huawei สามารถขึ้นเป็นแบรนด์ผู้ผลิตสมาร์ตโฟนอันดับหนึ่งได้อย่างแน่นอนโดยไม่ต้องพึ่งพา Google และบริษัทได้เตรียมการรับมือกับสถานการณ์ปัจจุบันไว้อยู่แล้วด้วย เพียงแต่ต้องใช้เวลาสักหน่อย

ปัจจุบัน Huawei ยังคงอยู่ในรายชื่อบริษัทที่เป็นภัยต่อความมั่นคงของสหรัฐ แต่ล่าสุดก็ได้ใบอนุญาตทำการค้ากับบริษัทเครือสหรัฐต่ออีก 90 วัน ด้าน Microsoft ก็ได้ใบอนุญาตให้ทำการค้าขายกับ Huawei แล้วเช่นเดียวกัน ทำให้บริษัทสามารถเปิดตัว Huawei MateBook D รุ่นล่าสุดพร้อม Windows ออกมาได้

และเมื่อถูกถามถึงประเด็น Google, Ren กล่าวว่า “ผมคิดว่า Google คงถูกปฏิเสธที่จะได้รับอนุญาต หรือไม่ก็ยังไม่ได้ใบอนุญาตนั่นแหละ” ซึ่งฝั่ง Google เองก็ยังไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นอะไรในส่วนนี้ แต่แน่นอนว่า Huawei ยังคงเลือกที่จะทำธุรกิจร่วมกับ Google เช่นเดิม

แผนการของ Huawei น่าจะหมายถึง HarmonyOS หรือระบบปฏิบัติการของบริษัทที่มี Huawei AppGallery หรือ App Store ของตัวเอง แต่ปัจจุบันมีเพียง 48,000 แอปเท่านั้น ถือว่าน้อยมากเมื่อเทียบกับ Play Store ที่มีแอปมากถึง 2.8 ล้านแอป

Ren กล่าวว่าสหรัฐอเมริกาเป็นประเทศที่ทรงพลังมาก มีทั้งนวัตกรรมและอะไรอีกมากมายที่ไม่น่าจะมีใครสามารถล้มได้รวมถึงจีนในช่วงระยะเวลาประมาณ 10 ปีที่จะถึงนี้

อ้างอิง CNN

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส