เดิมทีการสมัครใช้งานโทรศัพท์มือถือใหม่และการทำสัญญาใช้อินเทอร์เน็ตบนมือถือในประเทศจีน จะใช้หลักฐานการยืนยันตัวตนเฉพาะบัตรประชาชนเท่านั้น แต่ยังมีช่องโหว่ให้สามารถปิดบังตัวตนเพื่อกระทำการฉ้อโกงได้

ดังนั้นตอนนี้จีนจึงตัดสินใจอย่างเด็ดขาดโดยออกกฎว่าตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคมให้ทุกคนที่สมัครจะต้องสแกนใบหน้ายืนยันตัวตนคู่กับการแสดงบัตรประชาชน ซึ่งจะเก็บอัตลักษณ์ที่แท้จริงของบุคคลเชื่อมเข้าสู่โลกดิจิทัล เพื่อลดการฉ้อโกงหลอกลวงทั้งหลาย แต่จะมีผลทำให้ผู้ใช้ไม่สามารถใช้บริการต่าง ๆ โดยไม่เปิดเผยตัวตนได้ และรัฐบาลจะสามารถคอยติดตามเช็กบิลผู้ที่ทำตัวต่อต้านได้ง่ายขึ้นด้วย

เป็นที่ทราบกันทั่วไปว่าจีนได้นำเทคโนโลยีการจดจำใบหน้ามาใช้ประโยชน์ทั้งในการติดตามและปราบปรามชนกลุ่มน้อย การติดตามนักท่องเที่ยวและรถยนต์ที่อยู่ในบัญชีดำ ซึ่งมีหลักฐานของการออกมาต่อต้านการจดจำใบหน้าในจีนอย่างแพร่หลาย ทั้งบนโซเชียลเน็ตเวิร์กและการฟ้องร้องบริษัทที่พยายามนำเทคโนโลยีนี้มาใช้งาน และรัฐบาลเคยออกมาสัญญาที่จะลดการใช้งานหลังจากที่มหาวิทยาลัยได้ทดสอบการจดจำใบหน้าเพื่อติดตามการเข้าเรียนของนักศึกษา

ดังนั้นจึงไม่แน่ใจว่าหลังจากสแกนใบหน้ายืนยันตัวตนแล้วภาพใบหน้าจะไม่ถูกนำไปผสมกับข้อมูลส่วนตัวเพื่อใช้งานอย่างอื่น ถึงแม้ว่าจีนจะนำไปใช้ประโยชน์ในการตามจับผู้กระทำผิด แต่อย่าลืมอีกมุมหนึ่งว่าอาจจะถูกแฮกเกอร์ฉกข้อมูลไปใช้ในการฉ้อโกงต่าง ๆ ได้เช่นกัน

ที่มา : engadget

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส