ปีที่ผ่านมา Qualcomm เดินหมากแหวกแนวกว่าชาวบ้านด้วยการเปิดตัวเซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือแบบ Ultrasonic ในขณะที่ผู้ผลิตอื่น ๆ ต่างเลือกใช้สแกนลายนิ้วมือแบบ Optical ซึ่งข้อแตกต่างคือระบบ Ultrasonic จะใช้คลื่น Ultrasound เพื่ออ่านลายนิ้วมือที่วางลงบนหน้าจอขณะสแกนลายนิ้วมือ ข้อดีคือไม่ว่านิ้วเราจะเปียดหรือมีเหงื่อก็ยังสแกนติดได้ (และตอนนี้มีข่าวว่าซัมซุงกำลังจะเลิกใช้เพราะมีปัญหาจุกจิก)

ล่าสุด Qualcomm ได้เปิดตัวเซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือ Ultrasonic รุ่นใหม่ 3D Sonic Max ที่มีขนาดสำหรับสแกนลายนิ้วมือกว้างขึ้นจากเดิมถึง 17 เท่า ในขนาดที่สามารถสแกนสองนิ้วได้พร้อมกันเลยด้วย

เซนเซอร์ที่มีขนาดใหญ่ได้ประโยชน์เรื่องความปลอดภัยเต็ม ๆ ปัจจุบันไม่ว่าจะเซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือบนหน้าจอแบบ Optical หรือ Ultrasonic จะมีขนาดสำหรับสแกนนิ้วที่ค่อนข้างเล็ก ประมาณ 4 มม x 9 มม ยิ่งคนนิ้วใหญ่ยิ่งทำให้ตัวเซนเซอร์อ่านลายนิ้วมือเพียงบางส่วนเท่านั้น การที่เซนเซอร์มีขนาดใหญ่ขึ้นทำให้ตัวอ่านสามารถสแกนลายนิ้วมือได้เต็มมากขึ้นนั่นเอง

สำหรับตัว 3D Sonic Max มีพื้นที่เซนเซอร์ขนาด 20 มม x 30 มม ซึ่ง Qualcomm ยืนยันว่าเซนเซอร์ดังกล่าวมีความแม่นยำที่สูงมาก และหลอกได้ยากด้วย

อ้างอิง Engadget