เรามักจะได้ยินว่า AirPods เป็นหูฟังของ Apple ที่ขายดีถล่มทลายจนของขาดสต็อกโดยเฉพาะ AirPods Pro ที่ตอนนี้ของยังคงขาดอยู่เรื่อย ๆ แต่ที่จินตนาการยากคือ มันขายได้ดีขนาดไหนกัน ลองจินตนาการว่า บริษัท Startup แห่งหนึ่งสามารถทำรายได้ 1,200 ล้านดอลลาร์ต่อปี อัตราการเติบโตอยู่ที่ 125% ต่อปี… ตัวเลขสุดอลังการนี้ไม่ใช่ที่ไหน แต่มันคือยอดขาย AirPods นั่นแหละครับ

โดยปกติแล้ว Apple จะไม่ได้ประกาศยอดขาย AirPods แยกเดี่ยว ๆ จะถูกนับรวมในสินค้ากลุ่มอุปกรณ์เสริมเช่นเดียวกับ Apple Watch ทำให้นักวิเคราะห์ต่างประมาณตัวเลขในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ตั้งแต่ปี 2017 พบว่า Apple สามารถขาย AirPods ได้ทั้งสิ้น 15 ล้านชิ้น เฉลี่ยชิ้นละ $150 สร้างรายได้ทั้งสิ้น 2.25 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

แต่ในปี 2019 นับเป็นปีของ AirPods อย่างแท้จริง ถึงแม้ว่า AirPods รุ่นใหม่อย่าง AirPods 2 และ AirPods Pro ที่เปิดมาราคา $200 และ $250 ตามลำดับ แต่ก็ยังขายได้มากถึง 60 ล้านชิ้น สร้างรายได้ให้ Apple เป็นมูลค่ากว่า 12,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ คิดเป็นรายได้ 4.5% ของยอดขาย iPhone ในปี 2019 เลยทีเดียว

AirPods

ตัวเลข 4.5% นั้นดูเหมือนอาจจะไม่น่าตื่นเต้นเท่าไหร่ แต่หากดูจากกราฟข้างต้นจะเห็นว่า AirPods สามารถสร้างรายได้ได้มากกว่า Twitter + Snap + Shopify รวมกันเสียอีก และยังสร้างรายได้ให้ Apple มากกว่า Adobe, Nvidia และ AMD ทั้งบริษัทเลยด้วย และคาดว่าปีนี้ AirPods จะสามารถสร้างยอดขาย Apple ให้มากขึ้นกว่าเดิมเช่นกัน

อ้างอิง Kevin Rooke

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส