14 มกราคม เว็บไซต์ของกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของเวียดนามเปิดเผยว่ามีเป้าที่จะเปิดให้บริการโทรศัพท์มือถือ 5G เชิงพาณิชย์ในปีนี้

ในเว็บไซต์ได้สรุปผลงานที่เกิดขึ้นในปี 2019 ว่าได้มีการเตรียมพร้อมสำหรับ 5G, นโยบายย้ายค่ายในเบอร์เดิม (MNP) และการกำจัดซิมขยะ รวมทั้งรายงานว่าปี 2019 ภาคโทรคมนาคมทำรายได้ถึง 4.7 แสนล้านดงเวียดนาม (2 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ) เพิ่มขึ้น 19% จากปี 2018 และมีผลในการช่วยยกระดับให้เวียดนามขยับขึ้นระดับเกรด 10 ในดัชนีความสามารถในการแข่งขันระดับโลก (GCI)

ปีที่ผ่านมารัฐบาลเวียดนามได้ออกใบอนุญาตทดลองใช้ 5G ครั้งแรกให้แก่ Viettel บริษัทโทรคมนาคมรายใหญ่ที่สุดในเวียดนาม รวมทั้ง VinaPhone และ MobiFone ให้ทดลองใช้เทคโนโลยี 5G ในเมืองใหญ่บางแห่ง

มิถุนายนที่ผ่านมา Vingroup JSC บริษัทที่มูลค่าในตลาดใหญที่สุดของเวียดนามได้ลงนามข้อตกลงกับ Qualcomm และหน่วยงานหนึ่งของ Fujitsu จากประเทศญี่ปุ่นเพื่อผลิตสมาร์ตโฟน 5G ในประเทศ

แผนในปีนี้เวียดนามมีเป้าหมายจะให้บริการเครือข่าย 5G เชิงพาณิชย์อย่างเป็นทางการ และบางบริษัทของเวียดนามจะผลิตชิปที่ใช้เป็นแกนหลักในเครือข่าย 5G, อุปกรณ์ IoT การพัฒนาโทรศัพท์และอุปกรณ์ 5G

ที่มา : reuters และ mic.gov.vn

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส