วันพฤหัสบดีที่ 16 มกราคม Google กล่าวว่าต้องการเตรียมความพร้อมสำหรับงานในอุตสาหกรรม โดยได้เปิดตัวคอร์สการเขียนโปรแกรมภาษา Python ซึ่งเป็นภาษาการเขียนโปรแกรมที่นายจ้างต้องการมากที่สุด จากการโพสต์ประกาศรับสมัครงานกว่า 530,000 ตำแหน่งในสหรัฐที่่ต้องการความสามารถในภาษา Python และ 75,000 ตำแหน่งงานในระดับเริ่มต้นของบริษัท Burning Glass

Google ได้เปิดสอนภาษา Python ผ่านเว็บไซต์ให้บริการทางการศึกษาออนไลน์ Coursera ภายใต้โปรแกรมชื่อ Google IT Automation With Python Professional Certificate ในการเขียนโปรแกรมสำหรับระบบอัตโนมัติที่มีใบรับรองวิชาชีพภาษา Python ให้ด้วย ซึ่งประกอบด้วย 6 คอร์สด้วยกัน ได้แก่ เรียนรู้วิธีการเขียนโปรแกรมด้วย Python, เรียนรู้การใช้ Git และ GitHub, ประยุกต์ใช้ระบบอัตโนมัติในสเกลต่าง ๆ , ฝึกทักษะทางเทคนิค, เรียนรู้ด้วยตัวเอง และ Capstone project เป็นขั้นตอนสุดท้ายที่รวมการเรียนรู้และประสบการณ์ทั้งหมด

ก่อนหน้านี้ Google ยังได้ให้ทุนการศึกษาเพื่อเป็นการกุศลสำหรับผู้ที่มีรายได้น้อยจำนวน 2,500 ทุนที่เกี่ยวข้องกับการฝึกอบรมด้านไอทีผ่าน Google.org ทุนการศึกษาจะดำเนินการผ่านองค์กรไม่แสวงผลกำไร ได้แก่ Goodwill, Merit America และ Upwardly Global

เมื่อ 3 ปีก่อน Google ได้เปิดคอร์สเรียนภาษา Python ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ Grow With Google เพื่อพัฒนาทักษะด้านเทคโนโลยีและระบบงานอัตโนมัติ ซึ่งบริษัทได้ให้คำมั่นสัญญาว่าจะมอบเงิน 1 พันล้านเหรียญสหรัฐเพื่อช่วยเตรียมความพร้อมให้กับพนักงานสำหรับงานด้านเทคโนโลยี

ตุลาคมที่ผ่านมาซีอีโอ Sundar Pichai และ Ivanka Trump ที่ปรึกษาประธานาธิบดีสหรัฐได้เปิดตัวโปรแกรมของ Google เพื่อให้ชาวอเมริกันฝึกอบรมทักษะด้านเทคโนโลยีมากกว่า 250,000 รายการในระยะเวลาห้าปี และซีอีโอได้กล่าวก่อนจัดงานว่า Google จะลงนามในปฏิญญา “ Pledge to Workers of America ” ซึ่งเป็นความคิดริเริ่มโดยทำเนียบขาวที่เรียกร้องให้นายจ้างขยายโครงการด้านการศึกษาสำหรับแรงงานชาวอเมริกันตั้งแต่อายุมัธยมปลายไปจนถึงวัยเกษียณ

ในเวลานั้นซีอีโอยังกล่าวเสริมว่าโปรแกรมของ Google มีการให้ใบรับรองวิชาชีพด้านไอทีที่จะขยายไปสู่วิทยาลัยชุมชน (วิทยาลัยที่ได้รับเงินช่วยเหลือจากรัฐบาลและองค์กรไม่แสวงหาผลกำไร) 100 แห่งในปลายปี 2520

สรุปว่า Google ได้เห็นความสำคัญต่อการพัฒนาบุคลากรในองค์กรและชาวอเมริกันให้มีทักษะด้านเทคโนโลยีและระบบอัตโนมัติ โดยเฉพาะการเขียนโปรแกรมภาษา Python ที่เป็นความต้องการของบริษัทต่าง ๆ ซึ่งจะช่วยให้อุตสาหกรรมในประเทศเติบโตยิ่งขึ้น และยังร่วมมือกับรัฐบาลในการส่งเสริมให้คนอเมริกันมีงานทำอีกด้วย

ที่มา : cnet และ coursera

 

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส