เนื่องจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่มีถิ่นกำเนิดมาจากประเทศจีน หลาย ๆ คนอาจเริ่มฉุดใจขึ้นมาได้แล้วว่า “เอ๊ะ แล้วของที่สั่งมาจากจีนจะเอาเชื้อไวรัสมาให้เราด้วยรึเปล่าล่ะ?” คำถามนี้มีคำตอบครับ

ผู้ใช้งาน Twitter ชื่อ @mylittleponyjkm ได้สอบถามไปยังกระทรวงสาธารณสุขในประเด็นดังกล่าวว่าของที่สั่งมาจากจีนนั้นมีโอกาสที่จะติดเชื้อไวรัสโคโรนาจากจีนหรือไม่ ซึ่งเจ้าหน้าที่ของกระทรวงสาธารณสุขจึงได้ประสานงานกับกรมควบคุมโรคและได้คำตอบมาว่า

ข้อมูล ณ​ ปัจจุบันยังไม่พบการปนเปื้อนเชื้อในสิ่งของ แต่ให้เฝ้าระวังในกลุ่มอาหาร

https://twitter.com/mylittleponyjkm/status/1220615562637631488

ทั้งนี้กระทรวงสาธารณสุขระบุว่าประเด็นดังกล่าวถือว่าเป็นประเด็นที่น่าสนใจ และมีคนถามค่อนข้างเยอะ (ที่ผู้เขียนเจอในกลุ่ม Facebook ก็เยอะเช่นกัน)

อย่างไรก็ตาม กรมอนามัยและบริการมนุษย์ หรือหน่วยงานรัฐในรัฐนอร์ทแคโรไลนาของสหรัฐอเมริกา (NCDHHS) ระบุว่าเชื้อสามารถส่งผ่านสารคัดหลั่งเช่นน้ำมูก น้ำลาย หรือการสัมผัสเพียงแค่จับมือหรือที่เราคุ้น ๆ กันว่าเช็กแฮนด์ได้ (หากมีเชื้ออยู่) ซึ่งข้อมูลจาก American Society for Microbiology ระบุว่าโคโรนาไวรัสนั้นสามารถอยู่รอดในสภาพที่ไม่เหมาะสำหรับการฟักตัวได้ในระยะเวลา 2 วันเท่านั้น ตามระยะเวลาขนส่งของจากจีนมาไทยก็นานเกิน 2 วันอยู่แล้วครับ

อัปเดต ข้อมูลวิจัยระบุว่า Covid-19 สามารถอยู่ในโลกภายนอกได้นานสูงสุด 9 วัน

สุดท้ายนี้ หากได้รับของมาจากประเทศจีน (หรือจากที่ใดก็ตามในสถานการณ์ตอนนี้) การเช็ดแพ็กเกจด้วยแอลกอฮอลก่อนก็เป็นทางเลือกที่ควรทำอย่างยิ่งเลยครับ

อ้างอิง 1 2 3

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส