Facebook จะปรับหน้า News Feed ใหม่อีกครั้ง โดยจะลดการแสดงโพสต์ประเภทที่เป็นข่าวลวงให้ลดลง
mark-zuckerberg-348
Facebook ประกาศผ่าน blog ของบริษัทฯว่าจะควบคุมและลดการแสดงพวกบรรดาโพสต์ที่เป็นข่าวลวง และ สแปม ในหน้า News Feed โดยยักษ์ใหญ่แห่งวงการ Social Networkจะเริ่มคัดกรองพวกข่าวปลอม/ข่าวหลอกลวงออกไป และเหลือไว้เฉพาะแต่ข่าวที่น่าเชื่อถือให้ผู้ใช้งานได้ติดตาม

Erich Owens วิศวกรของ Facebook และ Udi Weinsberg นักวิจัยทางวิทยาศาสตร์ กล่าวเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า ทางเราไม่ได้ดู content และตัดสินใจความถูกต้องของโพสต์ แต่ผู้ใช้งานจะมี option ที่ใส่ flag เพื่อบ่งบอกเจ้าหน้าที่ของ Facebook ว่าโพสต์นี้เป็นข่าวลวงนะ

โดยการใส่ flag นั้น ผู้ใช้งานสามารถเข้าไปเลือกที่ “It’s a false news story.
screen shot 2015-01-20 at 2.05.11 pmซึ่งมันจะต่างกับการคัดกรองพวก sensitive content บน Facebook โดยที่พวกโพสต์ที่เป็นข่าวลวงนั้นไม่สามารถถูกลบออกไปหมดง่ายๆ แต่ถ้ามันถูกตั้ง flag ไว้ และตรวจสอบว่ามันคือข่าวลวงจริงจะมีผลต่อผู้ใช้งานที่โพสต์โดยที่โพสต์ของผู้ใช้งานคนนั้นๆจะถูกลดเกรดลงและปรากฏในหน้า News Feed น้อยลง
screen shot 2015-01-20 at 2.03.33 pm
ซึ่งพวกข่าวลวง มีความเสี่ยงที่จะถูกแพร่กระจายอย่างรวดเร็ว เพราะ ผู้ใช้บางคนไม่พิจารณา , วิเคราะห์ หรือ ตรวจสอบให้ดีก่อน เมื่อเห็นข่าวลวงปุ๊บก็ทำการแชร์ต่อเลยทันที

ดังนั้น ก่อนจะโพสต์ หรือ แชร์อะไรก็ตาม ผู้ใช้งานจงตรวจสอบให้แน่ชัดก่อนว่าข่าวหรือเรื่องนั้นๆเป็นเรื่องจริง เพื่อให้ส่งผลเสียหายในภายหลังที่ข่าวแพร่ออกไป เพราะ หากผู้ใช้งานได้แพร่ข่าวลวงออกไปแล้ว มันจะเกิดผลเสียต่อผู้ใช้งานคนนั้นๆเองในภายหลังด้วย

ที่มา : Business InsiderFacebook Newsroom
รูปจาก : reutersmedia