จันทร์ที่ 13 มกราคม เจ้าหน้าที่จากรัฐบาลอังกฤษ, สหรัฐฯ และอุตสาหกรรมโทรคมนาคมได้ประชุมหารือกันก่อนที่อังกฤษจะตัดสินใจบนความเป็นไปได้เลือกใช้อุปกรณ์ Huawei ในเครือข่ายมือถือ 5G เพื่อพิจารณาทบทวนอย่างครอบคลุมรอบด้านโดยเฉพาะเรื่องความเสี่ยงด้านความปลอดภัยที่สหรัฐเป็นห่วงเป็นใยมากที่สุด ซึ่งเจ้าหน้าที่จากรัฐบาลสหรัฐอเมริกาได้เสนอหลักฐานให้รัฐบาลอังกฤษรับทราบถึงความเสี่ยงในการใช้อุปกรณ์ของ Huawei โดยระบุว่าอันตราย

24 มกราคม ได้มีการพูดคุยหารือกันระหว่างนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาและนายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษถึงความปลอดภัยของเครือข่ายโทรคมนาคม ซึ่งเจ้าหน้าที่ของอังกฤษเปิดเผยว่าได้เสนอให้จำกัดบทบาทของ Huawei ในเครือข่าย 5G ในอนาคตของอังกฤษ โดยต่อต้านข้อเรียกร้องของสหรัฐที่ให้สั่งห้ามใช้ Huawei

ล่าสุด 28 มกราคม นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษประกาศยินยอมให้ Huawei ของจีนเข้าร่วมเครือข่ายมือถือ 5G ของอังกฤษในบทบาทที่จำกัด ซึ่งต่อต้านความกดดันจากสหรัฐที่ให้แยก Huawei ออกจากการสื่อสารในยุคต่อไปด้วยความกลัวว่าจีนจะใช้เป็นช่องทางในการล้วงความลับ

Huawei จะมีส่วนร่วมในเครือข่ายแค่ 35% ซึ่งจะถูกแยกออกจากแกนกลางของเครือข่ายที่มีความละเอียดอ่อน ซึ่งเป็นส่วนรวบรวมและจัดการข้อมูล รวมทั้งห้ามอยู่ในเครือข่ายและสถานที่ที่สำคัญ ได้แก่ ที่ตั้งของนิวเคลียร์และฐานทัพ

Nicky Morgan รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมของอังกฤษกล่าวหลังจากการประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติว่า “นี่เป็นวิธีแก้ปัญหาเฉพาะของอังกฤษสำหรับเหตุผลเฉพาะของอังกฤษและการตัดสินใจเกี่ยวกับความท้าทายที่เราเผชิญอยู่ในตอนนี้” สรุปง่าย ๆ ว่าอังกฤษตัดสินใจใช้ Huawei เป็นสิ่งที่ท้าทายไม่ยอมเชื่อมิตรเก่าอย่างสหรัฐ แต่ก็พยายามให้ Huawei อยู่ในบทบาทที่ไม่สำคัญ ประหนึ่งว่ายังฟังคำเตือนจากสหรัฐในเรื่องความปลอดภัยอยู่นะ

Victor Zhang รองประธานของ Huawei ได้กล่าวตอบรับการตัดสินใจของอังกฤษว่า “การยืนยันของรัฐบาลอังกฤษได้ทำให้ Huawei มั่นใจขึ้นอีกครั้งว่าสามารถทำงานร่วมกับลูกค้าต่อไปสู่การเปิดตัว 5G”

กล่าวเพิ่มเติมว่า “การตัดสินใจตามหลักฐานนี้จะส่งผลให้โครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคมมีความก้าวหน้ามากขึ้น ปลอดภัยยิ่งขึ้น และคุ้มค่ามากขึ้นซึ่งเหมาะสำหรับอนาคต ช่วยให้อังกฤษก้าวสู่ผู้นำเทคโนโลยีระดับโลก และสร้างความมั่นใจในตลาดการแข่งขัน”

แม้สหรัฐฯ จะแสดงความกังวลกับการใช้อุปกรณ์ Huawei ในเครือข่ายมือถือ 5G ของหลายประเทศในยุโรป ซึ่งก่อนหน้านี้เราก็พบว่านอร์เวย์ได้ตกลงใช้ Huawei กับ 5G RAN ในพื้นที่ที่ไม่ใช่เครือข่ายหลัก และตามมาด้วยอังกฤษที่ใช้ Huawei ในส่วนที่ไม่ใช่แกนกลาง ส่วนเยอรมนีคงยังตัดสินใจไม่ได้ แต่คาดว่าผลน่าจะออกมาเหมือนอังกฤษ เพราะอุปกรณ์ของ Huawei มีประสิทธิภาพและราคาถูกกว่าใครด้วย

ที่มา : reuters

 

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส