วันอังคารที่ 28 มกราคม Tim Cook ซีอีโอของ Apple กล่าวว่าเมื่อสัปดาห์ที่แล้วได้จำกัดพนักงานเดินทางไปจีนท่ามกลางการระบาดของไวรัสโคโรนา และได้ปิดร้านค้าแห่งหนึ่งในจีนแผ่นดินใหญ่ รวมทั้งลดเวลาเปิดทำการของร้านค้าอื่น ๆ ลงอีกด้วย ซึ่งชี้ให้เห็นว่าการระบาดของไวรัสได้ส่งผลกระทบต่อสถานะของอุตสาหกรรมเทคโนโลยีในตลาดที่สำคัญแห่งหนึ่งทั้งในด้านการขายและการผลิต

Foxconn หนึ่งในผู้ผลิตชั้นนำของ Apple กล่าวว่าไวรัสโคโรนาไม่ส่งผลกระทบต่อไทม์ไลน์การผลิต และได้นำแนวทางการปฏิบัติด้านสุขอนามัยไปใช้กับการดำเนินงานทุกด้าน โรงงานในจีนกำลังอยู่ในช่วงวันหยุดและกลับมาทำงานได้ตามเวลางานปกติ

นอกจากนี้ Apple ยังจัดเตรียมชุดดูแลสุขภาพให้กับพนักงานในพื้นที่อู่ฮั่น มีการวัดอุณหภูมิของพนักงานเพื่อวัดไข้อย่างสม่ำเสมอ และถ้ามีอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่ก็บ่งบอกว่าติดไวรัส รวมทั้งให้ทำความสะอาดร้านและออฟฟิศ

Tim Cook ได้ประกาศในขณะพูดคุยกับนักลงทุนหลังจากมีการเปิดเผยผลประกอบการประจำไตรมาสของ Apple ว่าได้ปิดร้านค้าปลีกแห่งหนึ่งและมีร้านค้าที่เป็นช่องทางของพันธมิตรจำนวนหนึ่งได้ปิดร้านด้วย รวมทั้งยอดขายรอบเมืองอู่ฮั่นแหล่งที่ไวรัสระบาดก็น้อย และการค้าปลีกทั่วประเทศได้รับผลกระทบในทางลบเช่นกัน

สาเหตุหนึ่งมากจากรัฐบาลจีนได้ขยายวันหยุดในเทศกาลตรุษจีนเพิ่มเติมเพื่อให้ประชาชนพักอยู่กับบ้านและหลีกเลี่ยงการแพร่เชื้อ ซึ่ง Apple พิจารณาแล้วว่าการเปิดโรงงานจะล่าช้าออกไปและจะเห็นผลกระทบต่อรายได้ของบริษัทในไตรมาสถัดไปด้วย

นอกจากนี้บริษัทเทคโนโลยีอื่น ๆ รวมถึง Facebook และ LG ก็ได้จำกัดการเดินทางของพนักงานให้ไปปฏิบัติงานในจีนเฉพาะธุรกิจที่สำคัญเท่านั้น

ที่มา : The Verge และ businessinsider

 

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส