สำนักข่าวต่างประเทศรายงานข่าวระบุว่า ทิม คุก ซีอีโอแอปเปิลเตรียมที่จะอนุมัติให้รัฐบาลจีนได้ตรวจสอบสินค้าของแอปเปิลทุกขั้นตอน ตามข้อเสนอของทางการจีนในเรื่องของความปลอดภัย

เป็นที่รู้กันดีว่า ตลาดมือถือในประเทศจีนถือเป็นตลาดขนาดใหญ่ของโลก ซึ่งเป็นตลาดที่แอปเปิลจับตามองอย่างใกล้ชิด โดย ทิม คุก เองได้หารือกับหัวหน้าเจ้าหน้าที่ดูแลระบบอินเทอร์เน็ตของรัฐบาลจีนเมื่อปลายปีที่แล้ว เพื่อหาทางออกเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวที่ทางการจีนหวาดระแวงว่าระบบการจัดเก็บฐานข้อมูลของแอปเปิลจะมีส่วนที่ทำให้ความลับทางราชการถูกสอดแนมนั่นเอง

ทั้งนี้ ทิม คุก ยืนยันว่าสินค้าแอปเปิลไม่มีการเก็บข้อมูลสอดแนมจากรัฐบาลสหรัฐฯ หรือองค์กรลับอื่นๆ ซึ่งได้อนุมัติให้ทางการจีนตรวจสอบสินค้าที่นำเข้ามาวางจำหน่ายอย่างละเอียดรวมทั้งระบบจัดเก็บฐานข้อมูลส่วนตัวของผู้บริโภค ทั้งในส่วนของ ไอโฟน-ไอแพด และ Apple Watch นาฬิกาอัจฉริยะที่พวกเขาเตรียมเปิดตัวในกลางปีนี้

สำหรับแอปเปิลได้วางแผนว่าจะทำการเปิด Apple Store แห่งใหม่ในประเทศจีนทั้งหมด 5 แห่งก่อนช่วงเทศกาลตรุษจีนนี้ โดยบริษัทสามารถทำกำไรจากส่วนแบ่งการตลาดเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัวในตลาดมือถือจีนในปี 2014 ที่ผ่านมาด้วย

ที่มา : phonearena