Apple เพิ่งได้รับการอนุมัติสิทธิบัตรฉบับใหม่ว่าด้วยเรื่องของระบบการขายสิทธิ์การใช้งานไฟล์สื่อต่างๆ ซึ่งจะช่วยให้ผู้ที่ซื้อสิทธิ์จากระบบดังกล่าวสามารถใช้ไฟล์หนังหรือเพลงที่ทำสำเนามาจากเพื่อน หรือดาวน์โหลดมาจากอินเทอร์เน็ตได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย

ทุกวันนี้บางบริษัทมีระบบขายสิทธิ์การใช้งานซอฟต์แวร์ ทำให้ผู้ใช้สามารถติดตั้งโปรแกรมในคอมพิวเตอร์ของตนเองได้สะดวกขึ้น เพียงแค่หยิบยืมแผ่นโปรแกรมจากเพื่อนมาลงโปรแกรมแล้วซื้อสิทธิ์การใช้งานจากผู้ผลิตซอฟต์แวร์ (ซึ่งอาจมาเป็นรหัสให้กรอกเพื่อเปิดใช้งานโปรแกรม) ลดความยุ่งยากที่จะต้องหาซื้อแผ่นโปรแกรมใหม่ หรือไปดาวน์โหลดไฟล์เพื่อติดตั้งโปรแกรมจากอินเทอร์เน็ต แต่ระบบขายสิทธิ์การใช้งานแบบนี้ยังไม่พบเห็นกับไฟล์สื่อจำพวกหนังหรือเพลง ซึ่งนี่ก็คือสิ่งที่ Apple คิดจะทำมันขึ้นมาและนำไปขอจดสิทธิบัตรได้สำเร็จแล้ว

การแยกขายสิทธิ์การใช้งานไฟล์สื่อนี้หมายความว่า หากเราอยากมีหนังสักเรื่องไว้ดูในคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์อื่นใดของเราอย่างถูกต้องตามกฎหมาย เราสามารถยืมแผ่นหนังหรือเพลงของเพื่อนมาทำสำเนาไฟล์ไว้ในเครื่อง แล้วติดต่อซื้อสิทธิ์การใช้งานไฟล์หนังนั้นได้ ซึ่งอาจมาในรูปแบบของรหัสเพื่อเปิดดูไฟล์หนัง (สำหรับไฟล์เพลงก็คล้ายคลึงกัน)

ระบบการแยกขายสิทธิ์การใช้งานไฟล์สื่ออันนี้ ทำให้ฝั่งผู้ใช้ไม่ต้องเสียเวลาดาวน์โหลดไฟล์หนังทั้งเรื่อง หรือดาวน์โหลดเพลงมาจากอินเทอร์เน็ต ถือว่าช่วยประหยัดแบนด์วิดท์ของอินเทอร์เน็ตและการใช้ทรัพยากรในระบบคอมพิวเตอร์ของร้านค้าออนไลน์ด้วย ซึ่งในจุดนี้ Apple เล็งว่าเป็นช่องทางให้ร้านค้าออนไลน์สามารถตั้งราคาขายสิทธิ์การใช้งานไฟล์ให้ถูกกว่าราคาสำหรับการดาวน์โหลดไฟล์สื่อตัวเต็มก็ได้

Apple คิดว่าระบบนี้จะช่วยจูงใจให้คนตัดสินใจอุดหนุนผู้ผลิตและจัดจำหน่ายสื่อกันอย่างถูกต้องมากขึ้น เพราะจ่ายเงินน้อยลง ลองนึกภาพว่าหากเรากับเพื่อนอยากซื้อเพลงของศิลปินคนเดียวกันมาใส่ในสมาร์ทโฟนของแต่ละคน แทนที่จะต่างคนต่างกดซื้อและดาวน์โหลดไฟล์เพลงมาในราคาเต็มทั้งคู่ ก็อาจช่วยกันจ่ายราคาเต็มสำหรับการดาวน์โหลดเพลงเพียงครั้งเดียวเท่านั้น ที่เหลือเป็นการจ่ายเงินเพื่อซื้อสิทธิ์การใช้งานอีก 1 สิทธิ์ ซึ่งจะมีราคาถูกกว่าการดาวน์โหลดไฟล์เพลงตัวเต็มดังที่กล่าวไว้ข้างต้น

ที่มา – ZDNet, ข้อมูลสิทธิบัตรจาก FPO