Facebook ปล่อยแอพสำหรับ Android เวอร์ชั่นใหม่ในชื่อ Facebook Lite เน้นการใช้ทรัพยากรน้อย เพื่อให้ผู้ใช้งานสมาร์ทโฟนระดับกลางและล่างในบางประเทศ สามารถได้ใช้งาน Facebook กันได้ลื่นไหลสะดวกยิ่งขึ้น

กล่าวถึงจุดเด่นที่สุดของ Facebook Lite กันก่อน ด้วยเพราะมันถูกสร้างขึ้นมาเพื่อให้ใช้ทรัพยากรเครื่องและใช้ข้อมูลให้น้อย มันจึงมีขนาดไฟล์สำหรับติดตั้งเพียงแค่ 252kB ในขณะแอพ Facebook ตัวปกตินั้นใหญ่กว่าเกินร้อยเท่าด้วยขนาดไฟล์สำหรับติดตั้ง 27MB นอกจากนี้ Facebook ยังเคลมว่าแอพรุ่น Lite นี้จะโหลดไว, ใช้ข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพ และทำงานได้ดีแม้ในพื้นที่ที่มีแต่สัญญาณ 2G ก็ไม่หวั่น

มาดูเรื่องหน้าตาของ Facebook Lite กันบ้าง ซึ่งเจ้ารุ่น Lite นี้ก็ไม่ได้แตกต่างจากแอพเดิมของ Facebook มากนัก จุดแตกต่างแรกที่จะเห็นคือไอคอน Facebook Lite นั้นเป็นตัวอักษร f สีน้ำเงินบนพื้นขาว ตรงกันข้ามกับไอคอนปกติของ Facebook ที่เป็นตัวอักษร f สีขาวบนพื้นหลังสีน้ำเงิน

รูปโฉมส่วนติดต่อผู้ใช้งานของ Facebook Lite นั้นก็เน้นเรียบง่ายเข้าว่า เพราะต้องการประหยัดการใช้หน่วยความจำและแรม ซึ่งก็ไม่ได้ดูขัดหูขัดตาอะไรเลยสำหรับยุคที่แอพทั้งหลายบนสารพัดแพลตฟอร์มต่างก็หันมาเน้นการออกแบบหน้าตาแบบ flat กันอยู่แล้ว

Facebook - Facebook Lite App (2)

Facebook - Facebook Lite App (3)

แม้ว่า Facebook Lite จะขาดฟังก์ชั่นบางอย่างที่มีในแอพตัวปกติ แต่ถ้าหากจะใช้งานเพื่อการอ่านติดตามความเคลื่อนไหวของโลกและคนรู้จัก หรือโพสต์นู่นนี่นั่นแล้วล่ะก็ Facebook Lite ก็สามารถตอบสนองความต้องการใช้งานได้เหมือนกัน (อ้อ! ยังมีระบบแชท Messenger เหมือนเดิมนะ)

อย่างที่บอกไปแต่แรกว่า Facebook เขาตั้งใจพัฒนา Facebook Lite มาเพื่อประชาชนในพื้นที่ซึ่งมีสัญญาณอินเทอร์เน็ตไม่ดีนัก ดังนั้นแอพ Facebook Lite บน Google Play จึงอนุญาตให้ดาวน์โหลดไปติดตั้งใช้งานได้เฉพาะในบางประเทศเท่านั้น ซึงได้แก่ บังคลาเทศ, ซูดาน, ศรีลังกา, เวียดนาม และซิมบับเว

แต่เดี๋ยวก่อน! หากคุณอยากลองสัมผัส Facebook Lite ด้วยตัวคุณเอง เรามีลิงก์ดาวน์โหลดไฟล์ APK จาก APKMirror และ MediaFire มาให้ (พึงใช้วิจารณญาณในการติดตั้งใช้งานนะจ๊ะ)

ที่มา – SlashGear