สำหรับใครที่ยังไม่รู้จัก Seene มันคือแอพแชร์ภาพถ่ายในรูปแบบ 3 มิติ ที่คุณจะจับมันหมุนซ้าย หมุนขวา หรือพลิกบนวนลงล่างก็ได้ ซึ่งหลังจากปล่อยให้ชาว iOS ได้ใช้กันไปเป็นปี วันนี้แอพแชร์ภาพสุดล้ำก็มาสู่ Google Play แล้วจ้า

Seene คือผลงานโดยบริษัทชื่อเดียวกัน มันคือแอพที่ให้คุณใช้สมาร์ทโฟนถ่ายภาพวัตถุหรือคนในหลายๆ มุมมอง แล้วประมวลผลภาพเหล่านั้นให้กลายเป็นภาพในรูปแบบโมเดล 3 มิติ โดยไม่ต้องง้อสมาร์ทโฟนเลนส์คู่หรืออุปกรณ์เสริมพิเศษแต่อย่างใด ผลลัพธ์ที่ได้นั้นราวกับว่าสิ่งที่คุณถ่ายคือโมเดล 3 มิติที่นักทำกราฟิกมืออาชีพบรรจงสร้างขึ้นมาในโลกเสมือนแห่งคอมพิวเตอร์ยังไงยังงั้น (เอาไปใช้สำหรับงานพิมพ์ 3 มิติก็ยังได้)

[youtube http://www.youtube.com/watch?v=2CqFbJNVgiU&w=640&h=360]

และ Seene ก็มีลูกเล่นสำคัญสำหรับแอพที่สร้างมาสำหรับการแชร์ภาพถ่าย นั่นคือฟีเจอร์ตกแต่งภาพ ซึ่งมีทั้งฟิลเตอร์สำเร็จรูปให้ปรับแต่งเสริมอารมณ์แก่ภาพที่ได้ตามต้องการ พร้อมแถบปรับแต่งความลึกของภาพแบบ manual เพื่อเลือกโฟกัสของภาพ และมีโหมดภาพถ่ายสำหรับใช้งานกับกล้อง VR อย่าง Google Cardboard ด้วย

[youtube http://www.youtube.com/watch?v=Tys_2gs7Q_E&w=640&h=360]

ข้อจำกัดด้านการใช้งานของ Seene คือถ่ายได้แต่ภาพนิ่งเท่านั้น (และต้องนิ่งจริงๆ ทั้งตัวแบบและพื้นหลัง ไม่งั้นประมวลผลออกมาเละ) อีกอย่างคือมันยังไม่อาจแยกแยะวัตถุโปร่งใสได้ ฉะนั้นผู้ใช้พึงหลีกเลี่ยงการถ่ายภาพแก้วหรือกระจก ถ้าอยากดูภาพตัวอย่างที่มีคนเคยถ่ายแล้วแชร์ไว้ก็ตามไปดูได้ที่นี่

ใครอยากเล่นแอพถ่ายภาพแล้วแชร์แบบเก๋ๆ อันนี้ก็เข้าไปดาวน์โหลดกันได้จาก Google Play แต่ต้องเป็นผู้ใช้สมาร์ทโฟน Android 4.1 ขึ้นไปเท่านั้นนะ แถมต้องเป็นรุ่นที่มีหน่วยประมวลดูอัลคอร์, มีตัววัดอัตราเร่งพร้อมตัววัดการหมุน และรองรับ OpenGL

ที่มา – Droid-life