ทีมวิจัย Google X เดินหน้าพัฒนาอนุภาคนาโนสำหรับการตรวจมะเร็ง และเพื่อการณ์นี้พวกเขาได้ใช้ผิวหนังเทียมสำหรับการทดสอบระบบตรวจจับอนุภาคเหล่านั้นที่จะไหลตามเส้นเลือดใต้ผิวหนังของเรา

งานวิจัยนี้เปิดเผยขึ้นเป็นครั้งแรกเมื่อปีก่อนในงานสัมมนาที่จัดขึ้นโดย Wall Street Journal โดยแนวคิดหลักของโครงการนี้คือการสร้างเม็ดยาที่บรรจุอนุภาคนาโนชนิดพิเศษไว้ภายในเป็นจำนวนมาก เมื่อผู้ใช้กลืนเม็ดยานั้นลงไป อนุภาคเหล่านั้นจะกระจายตัวออกไหลเวียนไปตามเส้นเลือดในร่างกายเพื่อค้นหาเซลล์เป้าหมายของมันซึ่งก็คือเซลล์เม็ดเลือด

เมื่ออนุภาคนาโนของ Google X ค้นพบเซลล์เม็ดเลือดแล้วก็จะทำการยึดตัวเองเข้ากับเซลล์นั้น หากเซลล์นั้นเป็นเซลล์เนื้อร้ายที่กำลังจะกลายเป็นมะเร็ง อนุภาคนาโนก็จะทำให้เซลล์ดังกล่าวส่องแสงสว่างซึ่งสามารถตรวจจับได้ด้วยกำไลชนิดพิเศษที่ Google X พัฒนาขึ้นมาสำหรับใช้เพื่องานนี้โดยเฉพาะ ซึ่งการทดสอบว่ากำไลของ Google X จะสามารถตรวจจับแสงที่ออกมาจากเซลล์ร้ายได้จริงหรือไม่นี่เองที่ทำให้ Google ต้องเอาผิวหนังเทียมมาใช้

Google X - Nanoparticles for Detecting Cancer (1)

Google X ตั้งใจจะใช้กำไลที่พัฒนามาพิเศษนี้เป็นเครื่องมือตรวจหาเซลล์มะเร็งในกระแสเลือดซึ่งจะช่วยให้ผู้คนสามารถเฝ้าระวังสุขภาพของตนเองได้ดียิ่งขึ้น ก็หวังว่าผลงานดีๆ แบบนี้จะสำเร็จใช้งานได้จริงในอีกไม่ช้า

[youtube http://www.youtube.com/watch?v=7dzI_azZEGI&w=640&h=360]

ที่มา – The Next Web