เรื่องเบาะหน้าเอนมาเบาะหลังนี่ดูจะเป็นปัญหาสำหรับสายการบินและผู้โดยสารอยู่บ่อยครั้ง แล้วเมื่อเราอยู่ในสังคมโซเชียลแต่ละปัญหาก็มักจะถูกเล่าต่อบนโลกออนไลน์ นำมาซึ่งความเห็นที่มีการโต้แย้งกันอยู่ร่ำไป กรณีล่าสุดนี้เกิดขึ้นบนสายการบินใหญ่อย่าง เดลตา แอร์ไลน์ ได้รับการเผยแพร่โดย แพต แคสซิดี้ ผู้โดยสารชายที่โพสต์เล่าสถานการณ์ของเขาผ่านทวิตเตอร์เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมานี้

แพตดำเนินกิจวัตรบนเครื่องอย่างเช่นหลาย ๆ คน ที่หยิบเอาแล็ปท็อปออกมาทำงานหรือเป็นการฆ่าเวลา แพตวางแล็ปท็อปบนถาดวางของซึ่งติดอยู่กับด้านหลังของผู้โดยสารเบาะหน้า ชั้นวางนี้ก็ออกแบบไว้เพื่อวางอาหารและข้าวของทั่วไป ซึ่งดูแข็งแรงพอถ้าสิ่งของนั้นไม่มีน้ำหนักมากเกินไปนัก แพทก็คาดว่าน่าจะปลอดภัยดีสำหรับแล็ปท็อปของเขา แต่มันไม่เป็นไปตามนั้น เมื่อผู้โดยสารเบาะหน้าเอนหลังมาแล้วกดทับมาบนหน้าจอแล็ปท็อปของเขา ผลคือหน้าจอเสียหาย จอภาพดำมืดเหลือภาพให้เห็นเพียงบางส่วน แพตมองกรณีเช่นนี้ สายการบินควรจะรับผิดชอบ

“ถึงเดลต้า ข้อความเล็ก ๆ เพื่อฝากเป็นข้อแนะนำนะครับ ผมว่าอย่างน้อยสายการบินน่าจะมีสัญญาณเตือนสักหน่อยก่อนที่ผู้โดยสารเบาะหน้าผมจะเอนหลังมา เพื่อแล็ปท็อปผมจะได้ไม่เสียหายแบบนี้”

ท่าทางแพต กำลังอยู่ในอารมณ์ฉุนเฉียว เขายังทวีตต่อเนื่อง โดยเฉพาะเมื่อเขาแจ้งเรื่องนี้กับแอร์ โฮสเตส แต่แอร์ฯ กลับไปถามไถ่เอาใจใส่ผู้โดยสารเบาะหน้าแทนที่จะสนใจแพตที่เป็นฝ่ายเดือดร้อน

“ถึงเดลต้า ข้อความนี้ผมจริงจังมากกว่าจะเป็นคำแนะนำบริการนะ ผมนี่โคตรซาบซึ้งกับแอร์โฮสเตสของคุณเลย แทนที่จะมาสนใจความเสียหายของผม เธอกลับบอกผมว่าเป็นสิทธิ์ของผู้โดยสารเบาะหน้าที่จะเอนเบาะลงมาได้ แล้วยังไปถามผู้โดยสารเบาะหน้าอีกนะ เค้าโอเคมั้ย? ก็น่าจะโอเคกว่านี้นะถ้าเค้าไม่มาทำให้ชีวิตผมเดือดร้อนแบบนี้”

น่าจะขุ่นเคืองใจมาก แพตยังไม่จบครับ ยังคงทวีตต่อเนื่อง ทั้งเป็นการป่าวประกาศความเดือดร้อนของเขาให้โลกโซเชียลรับรู้และเรียกร้องความเสียหายจากเดลต้าไปในคราเดียวกัน ข้อความนี้มาในแนวประชดประชันถึงสายการบินเดลต้าว่าจะชดเชยค่าเสียหายให้เขาอย่างไรถึงจะสมควรกับ Mcbook ของเขาที่เสียหาย
“ถึงเดลต้า นี่ผมเป็น “สมาชิกระดับเหรียญเงิน” นะ คุณจะให้ Skymiles ผมมาเท่าไหร่ถึงจะเทียบเท่า Macbook Pro ใหม่เครื่องนึงน่ะ?”

ยังไม่มีการตอบรับมาจากเดลต้า แอร์ไลน์ แพตเลยทวีตต่อไปอีกข้อความนึง เร่งรัดให้เดลต้าแสดงความรับผิดชอบถึงความเสียหายของเขา
“ถึงเดลต้า ตอบผมหน่อยว่าผมควรอีเมลถึงใครเกี่ยวกับเรื่องนี้? คุณรู้ได้แน่ว่านี่เป็นข้อความจริงจากผม ไม่ได้แอบอ้างเพราะทุกข้อความลงท้ายว่า “sent my from iPhone”

ทวีตนี้ได้ผลครับ มีตัวแทนจากเดลต้า แอร์ไลน์มาตอบแพตแล้ว
“โอ้ ตายจริง คุณได้รายงานเรื่องนี้กับตัวแทนสายการบินที่ใส่เสื้อแดงไหมตอนที่คุณลงจากเครื่องแล้ว? ถ้าไม่ได้คุย คุณสามารถเขียนอีเมลมาถึงเราได้ที่ http://bit.ly/2jj7G11 เพื่อให้เจ้าหน้าที่ของเราประเมินความเสียหายแล้วติดต่อคุณกลับไป แพต ทางเราเสียใจกับความเสียหายที่เกิดกับแล็ปท็อปของคุณระหว่างการเดินทางกับเรา เราเข้าใจดีถึงความปัญหาที่คุณได้ประสบ กรุณาแจ้ง หมายเลขตั๋วเครื่องบิน# นามสกุลของคุณ# ไฟลต์ที่คุณเดินทาง# และรายละเอียดอื่น ๆ ที่จะเป็นประโยชน์ ส่งมาทางข้อความตรงเพื่อทางเราจะได้รีบดำเนินการตรวจสอบ”

หลังจากแพตทวีตออกไป ก็มีชาวเน็ตมากมายมาออกความเห็น จัดด์ แม็กคริลล์ เป็นรายหนึ่งที่มาเล่าว่าเขาก็เคยเจอเหตุการณ์แบบนี้เช่นเดียวกัน เมื่อเดือนตุลาคม 2019 ผู้โดยสารเบาะหน้าเอนมาทับ Mcbook Pro จนหน้าจอของเขาเสียหาย แต่โชคดีที่เขาเคลมกับ Apple Cares ได้ ไม่รู้ว่ากรณีของแพต จะเคลมได้ด้วยหรือไม่

มีความเห็นมากมายจากโลกออนไลน์ ที่มาคอมเมนต์ใต้ทวีตของแพต
“บอกตามตรง ไม่แปลกเลยที่จะเกิดเรื่องแบบนี้ขึ้น”
“เหมือนว่าจะเป็นความผิดพลาดของคุณเองนะแหละ ก็ไม่รู้คุณจะเอาแล็ปท็อปยัดไปใต้จอทีวีเพื่ออะไร ดึงถาดออกมาอีก ปัญหาก็จบ มันเป็นเรื่องของวิจารณญาณน่ะนะ”
โอ้ว รายนี้เหมือนมาด่าซ้ำนะ แถมยังมีบางรายมาตั้งข้อสังเกตว่า แพตลวงโลกหรือเปล่า เอา Macbook Pro ที่หน้าจอเจ๊งอยู่แล้ว มาตั้งบนถาดอาหารแล้วถ่ายรูปโชว์ หวังจะหลอกเอาค่าเสียหายจากสายการบิน เหมือนว่าแพตจะผิดคาดกับเสียงตอบรับจากโลกออนไลน์นะ จากที่หวังว่าจะได้เสียงช่วยรุมด่าสายการบินกลับกลายเป็นโดนเสียเอง

แล้วแพตก็มารายงานความคืบหน้าว่าสายการบินรับผิดชอบกับกรณีของเขาอย่างไรบ้าง
“ขอบคุณที่กรุณาแจ้งประสบการณ์ของคุณมาถึงเรา ทางสายการบินขอแสดงความเสียใจที่ทราบว่าผู้โดยสารแถวหน้าเอนเบาะมาทับจนแล็ปท็อปของท่านเสียหายนั้น มันดูไม่เป็นความยุติธรรมเลยที่พฤติกรรมของผู้โดยสารท่านหนึ่งต้องไปสร้างความเดือดร้อนให้กับผู้โดยสารอีกท่านหนึ่งทางเราขอแจ้งให้ทราบว่า กรณีที่ทรัพย์สินของผู้โดยสารเสียหายระหว่างเดินทาง ด้วยเหตุจากผู้โดยสารท่านอื่นนั้น “ไม่สามารถเรียกร้องค่าเสียหายชดเชยได้” เราขออภัยมาในที่นี้ในกรณีที่ท่านไม่ได้รับความสะดวกระหว่างการเดินทาง”

มีแถมท้ายอีกนิดว่า ทางเดลต้า แอร์ไลน์ ได้แสดงไมตรีจิตต่อแพต แคสซิดี้ ด้วยการแถม ไมล์สะสมให้เป็นจำนวน 7,500 ไมล์ และ บัตรของขวัญมูลค่า 75 ดอลลาร์สหรัฐฯ ประมาณ 2,3xx บาท

สำหรับใครที่ต้องเดินทางด้วยเครื่องบินบ่อย ๆ ก็ให้กรณีของแพต เป็นข้อเตือนใจให้เราระมัดระวังในการใช้แล็ปท็อปบนเครื่องบินแล้วกันนะครับ ส่วนแพตนั้นยังโชคดีไปที่ Apple Cares รับผิดชอบให้ สรุปจบ APPLE เป็นฮีโรในเรื่องนี้

 

อ้างอิง

อ้างอิง