นักวิเคราะห์ชื่อดังออกมาทำนายยอดขาย iPad จะตกลงจากปีที่แล้วถึง 30% หลังจากที่ Apple เปิดตัว iPhone 6 ซึ่งมีขนาดจอที่ใหญ่ขึ้นจากเดิม

Ming-Chi Kuo นักวิเคราะห์จากบริษัทที่ปรึกษาการลงทุน KGI ที่มักออกมาคาดการณ์ทิศทางธุรกิจของ Apple เป็นประจำนั้น ล่าสุดได้ออกมาแสดงความคิดเห็นว่า tablet ตัวเก่งของ Apple นั้นมีแนวโน้มที่จะเจอกับทางตันในตลาด และคาดว่ามีความเป็นไปได้ที่จะเผชิญกับขาลงจากการเปลี่ยนโฉมของ iPhone ที่มีขนาดใหญ่มากขึ้นเป็น phablet จนทำให้ผู้บริโภคมองหา iPhone 6 หรือ 6 Plus มากกว่า iPad

สำหรับ iPad นั้นต้องเจอปัญหากับบรรดาสมาร์ทโฟนที่กลายร่างมีหน้าจอขนาดใหญ่ใกล้เคียง tablet มากขึ้น ทำให้ Kuo ระบุว่ามีแนวโน้มที่ยอดขาย iPad จะลดลงราว 30% ซึ่งหากเป็นไปตามการคาดการณ์ จะถือเป็นปีที่ 2 ติดต่อกันที่ยอดขายของ iPad ตกลง โดยในครึ่งปีแรกของปี 2015 นี้ iPad จะทำยอดขายอยู่ที่ตัวเลข 18 ล้านเครื่อง และต้องลุ้นหนักที่จะขายปิดยอดได้ถึง 45 ล้านเครื่องเมื่อสิ้นสุดปีนี้ สวนทางกับตัวเลขในปีที่แล้วที่ iPad ทำยอดขายได้ 63.4 ล้านเครื่อง

ทั้งนี้ Kuo มองว่าแม้ Apple จะเปิดตัว iPad Pro จอ 12 .9 นิ้ว ในปีนี้ ก็จะไม่สามารถเปลี่ยนโมเมนตั้มขาลงของ iPad ในตลาดได้ เนื่องจากไม่มีนวัตกรรมอะไรที่แปลกใหม่แตกต่างจาก iPad รุ่นก่อนมากเท่าไหร่นั่นเอง

chow

 

ที่มา : bgr