Symantec บริษัทชั้นนำด้านระบบความปลอดภัยของอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ ผู้พัฒนาโปรแกรม Norton Anitivirus ได้ร่วมมือกับ Betabrand บริษัทค้าปลีกออนไลน์ สร้างกางเกงยีนส์ที่ช่วยป้องกันการล้วงข้อมูลโดยมิจฉาชีพ

แล้วกางเกงยีนส์เกี่ยวอะไรกับการป้องกันข้อมูลล่ะ?

Symantec - READY Jeans (2)

ระวังกระเป๋าหลังให้ดี เพราะโจรเดี๋ยวนี้มันไฮเทคขึ้นทุกวัน

คำตอบคือเทคโนโลยีในแวดวงมิฉาชีพนี้มีการพัฒนาอุปกรณ์ขโมยข้อมูลส่วนบุคคลจากโทรศัพท์หรือบัตรต่างๆ ที่คุณใส่อยู่ในกระเป๋ากางเกงได้โดยอาศัยการสื่อสารผ่าน NFC หรือ RFID ยังไงล่ะ ลองนึกภาพว่าคุณเอาโทรศัพท์และกระเป๋าสตางค์ที่มีบัตรเครดิตอยู่ข้างในเก็บเอาไว้ตรงกระเป๋าหลังของกางเกง แล้วท่ามกลางคนที่เดินเบียดเสียดไปมาก็มีจอมขโมยฉวยจังหวะเอาเครื่องสกิมเมอร์แบบไร้สายมา “ตื๊ด!” ตรงกระเป๋าหลังแล้วเอาข้อมูลเลขบัตรเครดิตของคุณไป แถมอาจพ่วงด้วยข้อมูลเบอร์โทร, อีเมล ฯลฯ ที่เก็บอยู่ในโทรศัพท์ด้วย กว่าคุณจะรู้ตัวบัตรของคุณก็อาจโดนรูดจนเต็มวงเงินไปแล้วก็เป็นได้

พฤติกรรมข้างต้นนั้นเรียกกันว่า Digital Pickpocketing ถ้าแปลตรงตัวก็คือ “การล้วงกระเป๋าแบบดิจิตอล” ซึ่ง Symantec ในฐานะผู้นำด้านการป้องกันความปลอดภัยของระบบคอมพิวเตอร์ ก็คิดว่าเรื่องนี้ควรมีแนวทางป้องกันรับมือปัญหาอย่างได้ผล นั่นจึงกลายเป็นที่มาของ READY Jeans กางเกงยีนส์แบบพิเศษที่มีเส้นใยทำจากเงินถักทอไว้เพื่อป้องกันสัญญาณจากบัตรหรืออุปกรณ์ใดก็ตามที่ถูกใส่อยู่ในกระเป๋า

Symantec - READY Jeans (3)

READY Jeans มีเส้นใยทำจากเงินเป็นส่วนประกอบในการตัดเย็บกระเป๋าหน้าและหลัง ทำหน้าที่เป็น shield ป้องกันสัญญาณ

แต่อย่างไรเสีย ผู้ผลิต READY Jeans ก็เตือนว่า ไม่มีเสื้อผ้าใดที่จะช่วยคุณป้องกันการล้วงข้อมูลได้อย่างสมบูรณ์แบบ 100% ยิ่งเมื่อผ่านการใช้งานไปนานเข้าประสิทธิภาพของ READY Jeans ในการป้องกันสัญญาณก็อาจจะลดน้อยลงไปตามอายุของมัน สิ่งสำคัญที่สุดในการป้องกันมิให้ตกเป็นเหยื่อของนักล้วงดิจิตอลก็คงหนีไม่พ้นการระมัดระวังตนเองของผู้ใช้นั่นเอง

ที่มา – Ecouterre