ข่าวเรื่อง Apple กำลังทำรถยนต์พลังงานไฟฟ้าของตนเองนั้นกำลังเป็นที่จับตามอง แต่ตอนนี้มีข่าวลือที่ยิ่งน่าสนใจขึ้นไปอีกว่ารถยนต์ของ Apple นั้นจะมีความสามารถทำงานได้แบบไม่ต้องมีคนขับด้วย

Reuters อ้างแหล่งข่าวเป็นคนในวงการอุตสาหกรรมรถยนต์ว่า Apple ไม่เพียงแต่จะเลือกสร้างรถยนต์ที่ใช้พลังงานสะอาดอย่างพลังงานไฟฟ้าเป็นหลักเท่านั้น แต่ในฐานะบริษัทไอทีแล้ว Apple ยังมองไปถึงการพัฒนาระบบรถยนต์อัจฉริยะที่ไม่ต้องพึ่งพาคนขับเพื่อแข่งขันกับ Google และค่ายรถยนต์ดังอีกสารพัดที่กำลังวิจัยพัฒนารถยนต์ไร้คนขับอยู่เช่นกัน

การมาของข่าวลือนี้ก็ประจวบเหมาะกับที่ไม่นานมานี้มีผู้พบเห็นรถแวนที่ Apple เช่ามาวิ่งในเขตเมืองโดยการติดตั้งอุปกรณ์รูปร่างประหลาดไว้บนหลังคาและมีสิ่งที่คล้ายเสาอากาศอยู่บริเวณล้อหลังของรถด้วย ซึ่งก็มีการคาดเดากันไปต่างๆ นาๆ ว่านั่นเป็นรถสำหรับเก็บข้อมูลทำแผนที่ของ Apple หรือไม่ก็อาจจะเป็นรถยนต์ไร้คนขับที่กำลังอยู่ในช่วงการพัฒนา

[youtube http://www.youtube.com/watch?v=GONB3cezusI&w=480&h=360]

เมื่อเปรียบเทียบกับข่าวที่ Wall Street Journal เผยแพร่มาก่อนหน้านี้ ก็มีข้อแตกต่างกันอยู่บ้างตรงที่ Wall Street Journal นั้นระบุว่า Apple ยังไม่มีแผนพัฒนารถยนต์ไร้คนขับ แต่ที่แน่ๆ คือทั้งคู่ต่างก็บอกตรงกันว่า Apple ทำรถยนต์อยู่แหงๆ

ที่มา – Ubergizmo