คำสัมภาษณ์จากปาก CEO ของ Cyanogen ฟันธงเอาไว้ว่า Samsung จะค่อยร่วงและประวัติศาสตร์จะซ้ำรอย Nokia ภายในอีก 5 ปีข้างหน้า

samsung-will-get-slaughtered-in-5-years-says-the-ceo-behind-one-of-the-biggest-android-software-companies
ถึงล่าสุด Samsung จะเปิดตัว handset ที่เค้าว่ากันว่าได้ปรับปรุงจากสมาร์ทโฟนก่อนๆอย่าง Galaxy S6 และ Galaxy S6 Edge ก็จริง แต่ความเห็นของ Kirt McMaster ผู้เป็น CEO ของ Cyanogen มองว่าสถานการณ์ของ Samsung จะเริ่มลำบากขึ้นเรื่อยๆในอีก 5 ปีข้างหน้า และคิดว่ายักษ์ใหญ่จากแดนกิมจิจะถูกคลื่นลูกใหม่แซงในอีกไม่ช้า

McMaster ให้สัมภาษณ์กับสื่อ Business Insider เกี่ยวกับมุมมองของเค้าที่มีต่อ Samsung ซึ่งเค้ามองว่า Samsung จะ “ตกที่นั่งลำบาก” (โดย McMaster ใช้คำว่า “slaughtered” ซึ่งมีความหมายว่า จะตกที่นั่งลำบาก , ตกทุกข์ได้ยาก , พ่ายแพ้อย่างราบคาบ)

ระหว่างการสัมภาษณ์นั้น McMaster พูดถึง device ที่ราคาเบาๆอย่างเช่น Xiaomi และ Micromax จะเข้ามาชิงพื้นที่ส่วนแบ่งการตลาดสมาร์ทโฟนเจ้าใหญ่ๆในวันข้างหน้าได้มากขึ้น ในระยะเวลาอีก 3 – 5 ปีข้างหน้า โดยที่เค้าให้สัมภาษณ์ประเด็นนี้ไว้ว่า

” ผู้ผลิตสมาร์ทโฟน Tier 1 รายใหญ่อย่าง Samsung จะกลายเป็นเป็นเหมือนกับ Nokia ภายในอีก 5 ปีข้างหน้า และในระยะยาว แม้แต่ Apple เองก็ต้องเจอปัญหานี้เข้าเช่นกัน เพราะ เชื่อว่า Apple เองก็คงไม่ดีพอที่จะลงไปแข่งกับพวกสมาร์ทโฟน low-end “

นอกจากนั้น ทาง Business Insider ถาม McMaster ว่าทำไมเค้าถึงคิดว่า Samsung จะร่วงภายใน 5 ปีข้างหน้าล่ะ คำตอบที่ได้คือ . . .

” กรณีแบบนี้มันเคยมีให้เห็นมาแล้ว ดู Research In Motion (RIM) หรือ Nokia เป็นตัวอย่างสิ ยิ่งไปกว่านั้น ช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา Micromax ก็เพิ่งจะแซงหน้า Samsung ไป สำหรับตลาดสมาร์ทโฟนในอินเดีย ซึ่งนี่เป็นแค่ตลาดประเทศเดียวเท่านั้นเอง ซึ่งเราจะเริ่มเห็นแนวโน้มแบบนี้ได้ในประเทศอื่นอีกทั่วโลก”

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา Cyanogen นั้นพยายามอย่างหนักที่จะรุกธุรกิจสมาร์ทโฟน โดยจะเข้ามานำเสนอซอร์ฟแวร์ที่ทำงานบนอุปกรณ์ที่ราคาเป็นมิตรกับเงินในกระเป๋าของผู้ใช้งาน ซึ่ง Cyanogen ประสบความสำเร็จกับ OnePlus One แม้ว่าความเห็นของ McMaster นั้นอาจจะดูตรง และ แรง แต่ก็ฟังดูมีเหตุผล เพราะ ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนราคาถูกจะเริ่มออกอุปกรณ์ราคาประหยัดเพื่อชิงส่วนแบ่งตลาดในที่ๆผู้คนไม่สามารถจ่ายเงินซื้อสินค้าของ Samsung และ Apple ได้ในอนาคต

แล้วคุณล่ะครับ คิดเห็นเหมือนหรือต่างกับ Kirt McMaster ยังไงบ้างครับ?

ที่มา : Business InsiderAndroid Authority
รูปจาก : trenologi  |  cyanogenmod