จันทร์ที่ 4 พฤษภาคม Xiaomi Corp ผู้ผลิตสมาร์ตโฟนของจีนเปิดเผยว่าสัปดาห์นี้บริษัทจะเปิดตัวบริการใหม่ Mi Commerce ในอินเดียสำหรับให้ลูกค้าที่พักอยู่กับบ้านระหว่างปิดเมืองทั่วประเทศสามารถเรียกดูและสั่งซื้อผลิตภัณฑ์ที่มีในร้านค้าใกล้บ้านผ่านออนไลน์แล้วร้านค้าพันธมิตรเหล่านี้ก็จะจัดส่งไปให้ถึงบ้าน ซึ่งจะเปิดให้บริการทั่วอินเดียและหากบริการนี้สำเร็จก็จะยังดำเนินการอย่างต่อเนื่องหลังจากสิ้นสุดการปิดเมือง

Xiaomi เป็นบริษัทที่ส่งมอบสมาร์ตโฟนที่มากที่สุดในอินเดีย ซึ่งมีส่วนแบ่งการตลาดอยู่ที่ 30% มากกว่า Samsung (ข้อมูลจาก Counterpoint สถาบันวิจัยของฮ่องกง) และมาตรการปิดเมืองในระหว่างวิกฤติ COVID-19 ตั้งแต่ 25 มี.ค. ที่ขยายไปจนถึง 17 พ.ค. แม้จะมีการผ่อนคลายบ้าง แต่ก็ได้ส่งผลกระทบต่อยอดขายของ Xiaomi รวมไปถึงคู่แข่ง เนื่องจากร้านค้าในอินเดียได้ปิดตัวลงและยอดขายผ่านออนไลน์ก็ลดลง เนื่องจากเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซอย่าง Amazon และ Flipkart ของ Walmart ได้ระงับการขายโทรศัพท์มือถือเพื่อเน้นการส่งมอบสิ่งของเครื่องใช้ที่จำเป็นในครัวเรือน

เมื่อผู้คนวิตกกังวลในการเยี่ยมชมสินค้าผ่านร้านค้าปลีกที่เป็นออฟไลน์ เนื่องจากห่วงความปลอดภัยและสุขภาพในการแพร่ระบาดของ COVID-19 ซึ่งทาง Xiaomi จึงสร้างบริการอีคอมเมิร์ซเพื่อช่วยให้ร้านค้าปลีกยังคงสามารถขายสินค้าได้อย่างต่อเนื่องและยังช่วยจัดหาเงินหมุนเวียนผ่านสินเชื่อของบริษัทอีกด้วย สรุปง่าย ๆ ว่าบริการนี้สามารถช่วยทั้งร้านค้าปลีกให้อยู่ได้และบริษัทจะมียอดขายเพิ่มขึ้นด้วย

ที่มา : reuters

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส