Microsoft ออกมายืนยันว่ากำลังเตรียมพัฒนาให้ Windows 10X ให้สามารถนำมาใช้งานบนเครื่องที่มีจอเดียว เช่น โน้ตบุ๊กทั่วไปได้อย่างแน่นอน ซึ่งเราได้เห็น Windows 10X เผยโฉมจากอุปกรณ์ล้ำยุคอย่าง Surface Neo เมื่อปลายปีที่ผ่านมา

ซึ่ง Windows 10X นั้นค่อนข้างมีความแตกต่างในเรื่อง Interface และการใช้งาน โดย Windows 10X ถูกออกแบบขึ้นเพื่อใช้งานแบบสองจอ และมีความยืดหยุ่นในการใช้งานมากกว่า Windows 10 โดย Microsoft ก็ยังไม่ได้ออกมายืนยันแต่อย่างใดว่าอุปกรณ์อื่น ๆ จะสามารถใช้งาน Windows 10X ได้เมื่อไหร่ แต่เพียงให้ความเห็นว่ากำลังพัฒนากับพาร์ตเนอร์บางส่วน เพื่อร่วมกันดันอุปกรณ์ที่มีสองจอ เช่น Surface Neo ออกมาอีกในอนาคต

และประโยชน์หลัก ๆ จากการนำ Windows 10X มาใช้งานบนโน้ตบุ๊กก็คือ interface ที่เรียบง่ายกว่า Windows 10 ปกติ และการใช้งานแบบ Multitasking ที่ดีกว่าเดิม ซึ่งเดิมทีมันถูกออกแบบให้ใช้แบบ 2 จอ และคงต้องใช้เวลาพัฒนาเหมือนกันสำหรับใช้งานบนโน้ตบุ๊กจอเดียว

อย่างไรก็ตาม Microsoft กำลังพยายามโฟกัสไปที่การนำ Windows 10X มาใช้งานบนโน้ตบุ๊กให้ได้เร็ว ๆ นี้ แต่ด้วยเนื่องจากสถานการณ์ COVID-19 ระบาดเอง ก็เป็นอะไรที่เหนื่อยพอสมควร โดยผู้พัฒนาซอฟต์แวร์ทั้งหลายต่างเห็นประโยชน์อย่างมากจาก Windows 10 การเติบโตของยอดการใช้งานในช่วงปีที่ผ่านมาขึ้นมามากขึ้นถึง 75% ในตลาด และก็มีผู้คนอยู่มากที่เริ่มเปลี่ยนมาใช้งานโน้ตบุ๊ก หรือพีซี แทนที่จะใช้งานสมาร์ตโฟน หรือแท็บเล็ตเพื่อทำงานหรือเรียน ยิ่งช่วงแบบตอนนี้ ที่ผู้คนส่วนใหญ่กักตัวอยู่บ้านกันอย่างเดียว

ที่มา The Verge

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส