Zoom กลายเป็นแอปพลิเคชัน/โปรแกรมที่ได้รับความนิยมอย่างมากในช่วงที่ไวรัสโคโรนากำลังแพร่ระบาดเช่นนี้เพราะหลาย ๆ คนต้องทำงานทางไกลจึงอาศัยการ video conference แทนพบปะกันจริง ๆ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา ถึงแม้ว่า Zoom จะโดนโจมตีอย่างหนักเรื่องความปลอดภัยแต่ CEO ยืนยันว่าจะพัฒนาให้ดียิ่งขึ้น

CEO ของ Zoom, Eric Yuan ยืนยันว่าบริษัทจะพัฒนาระบบความปลอดภัยของบริษัทให้ดียิ่งขึ้นสำหรับผู้ใช้งาน Zoom ทุกคน ก่อนหน้านี้สื่อต่างประเทศรายงานว่า Zoom ได้เข้าซื้อกิจการ Keybase ซึ่งเป็นบริษัทที่มีความเชี่ยวชาญด้านการเข้ารหัส ซึ่งคาดว่าการเข้าซื้อ Keybase จะทำให้ Zoom ยกระดับความปลอดภัยของตัวโปรแกรมได้ดียิ่งขึ้น

ทั้งนี้ Zoom จะมีการเข้ารหัสแบบ end-to-end หลังโดนโจมตีไปก่อนหน้านี้ โดยการเข้ารหัสแบบ end-to-end นั้นจะเป็นบริการที่มีให้เฉพาะผู้ใช้งานแบบจ่ายเงินเท่านั้น ในราคา $14.99 ต่อเดือน ทั้งนี้การ video conference ที่ใช้การเข้ารหัสแบบ end-to-end นั้นจะไม่สามารถบันทึกการสนทนาหรือไม่รองรับ cloud recording อีกทั้งผู้สร้างห้องหรือโฮสต์จะเป็นผู้อนุญาตคนที่เข้าประชุมด้วย

Yuan กล่าวว่าการที่ Zoom มีการเข้ารหัสแบบ end-to-end นั้นจะทำให้ตัวแอปพลิเคชันและระบบมีประสิทธิภาพและปลอดภัยยิ่งกว่าแอปอื่น ๆ ในลักษณะเดียวกัน

อ้างอิง PhoneArena

 

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส