Facebook ได้จัดการลบสถานะที่แสดงความรู้สึก “อ้วน” ออกจากระบบเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
facebook_fat
Facebook ได้ทำการลบ emoticon “feeling fat” (ประมาณว่า ผู้โพสต์รู้สึกว่าตัวเองอ้วน) ออกจาก status menu แล้ว หลังจากมีการร้องเรียนอย่างหนักจากกลุ่มคนบนโลกอินเตอร์เน็ต

B-u9xTLW4AAFaOB.png-large
โฆษกของ Facebook ออกมาพูดถึงกรณีนี้ว่า ได้ทราบข้อร้องเรียนเรื่อง emoticon “feeling fat” แล้ว ซึ่งมันก็ทำให้คิดไปถึงภาพลักษณ์ของรูปร่างในเชิงลบ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผู้ที่มีความผิดปกติเกี่ยวกับเรื่องการกิน ด้วยเหตุนี้เอง Facebook ถึงจัดการเอา “feeling fat” ออกจากตัวเลือกใน emoticon

เข้าใจว่าเจตนาของ Facebook ทึ่มีความรู้สึก “อ้วน” นั้น คงมีไว้เล่นๆ ขำๆ ไม่มีอะไรจริงจัง ประมาณว่า ผู้ดพสต์รู้สึกว่าตัวเอง กินเยอะแล้วนะ รู้สึกอ้วนขึ้นนะ ฯลฯ ซึ่งคนที่โพสต์จริงๆ อาจไม่ได้มีรูปร่างอ้วนจริงๆแต่อย่างใด แต่อาจจะเป็นแค่อุปทาน หรือความรู้สึกของเค้าเองมากกว่า แต่ก็ไม่ควรมองข้ามว่า จริงๆแล้วมันจะมีอีกหลายคนที่เค้ามีรูปร่างอ้วนจริงๆ ซึ่งอาจจะไม่ได้เป็นการอ้วนจากการกินเยอะ แต่เค้าอ้วนจากโรคต่างๆ อ้วนจากกรรมพันธุ์ หรืออะไรก็ตามที่ไม่เกี่ยวกับการกินเยอะ จึงเริ่มมีกระแสการร้องเรียนขึ้น โดยคนกลุ่มนี้พร้อมใจกันใช้ hashtag ว่า #FatisNotaFeeling หรือ ความอ้วนมันไม่ใช่ความรู้สึก และร้องเรียนผ่าน Change.org พร้อมทั้งมีการล่ารายชื่อชาวอเมริกันได้กว่า 16,000 คน เพื่อให้ทาง Facebook เอาสถานะที่เป็นปัญหานี้ออกซะ

fbfeeling
จากการดูใน Facebook พบว่า emoticon ตัว feeling “Fat” ได้ถูกเอาออกไปแล้วจริงๆ

ที่มา : Business Insider  |  Washington Post_1  |  Washington Post_2
รูปจาก : mshcdn