Facebook ได้ประกาศเปิดให้บริการห้องสนทนา Messenger Rooms แล้ววันนี้ทั่วโลก โดยผู้ใช้สามารถสร้างห้องสนทนาบน Messenger Rooms เพื่อเชิญให้เพื่อนหรือสมาชิกเข้าร่วมการสนทนาผ่านวิดีโอคอลพร้อมกันได้สูงสุดถึง 50 คน และไม่จำกัดเวลา

ทั้งนี้ ผู้ที่จะเป็นโฮสต์สร้างห้องเพื่อเชิญเพื่อน ๆ มาสนทนาร่วมกันนั้น สามารถสร้างอย่างง่ายดายได้โดยตรงผ่าน่ Messenger หรือ Facebook แล้วจึงเชิญเพื่อน ๆ เข้าร่วมสนทนาได้ หรือแม้กระทั่งผู้ที่ไม่มีแอคเคาท์ Facebook ก็สามารถเข้าร่วมได้ด้วย

เพื่อให้การเชื่อมต่อกับทุกคนในยุคนี้ไม่ขาดช่วง ผู้ใช้ Messenger Rooms สามารถแชร์ห้องสนทนาบน Facebook ผ่านหน้า News Feed, Group หรือ Events ได้อย่างสะดวกรวดเร็ว อีกทั้งยังสามารถเลือกได้ว่าจะให้ใครเข้าร่วมห้องสนทนาได้บ้าง หรือล็อกมิให้มีการเข้าห้องเพิ่มเลยก็ได้

วิธีใช้งาน Messenger Room

สำหรับการสร้างห้องสนทนา Messenger Rooms นั้น ผู้ใช้บนสมาร์ตโฟนจำเป็นต้องดาวน์โหลดแอป Facebook และ Messenger เวอร์ชันล่าสุด จากลิงก์ที่ปรากฏด้านล่างนี้

ซึ่งการใช้งานผ่านแอป Messenger เวอร์ชันมือถือ ให้เลือกไปที่แท็บ People ด้านล่าง ก็จะมีปุ่ม Create a Room เพื่อสร้างห้องคุยของเรา เสร็จแล้วก็ส่งลิงก์ไปให้คนอื่นคุยได้เลย (คล้ายๆ กับการส่งลิงก์คุย Zoom)

ส่วนสำหรับผู้ใช้บนเดสก์ท็อปนั้น สามารถดาวน์โหลดแอป Messenger เวอร์ชันล่าสุด จากลิงก์ที่ปรากฏด้านล่างนี้

เมื่อต้องการเริ่มใช้ก็ให้กดปุ่มรูปกล้องเหนือรายชื่อผู้ติดต่อของเรา ก็จะเป็นการสร้างห้องใหม่ แล้วแชร์ลิงก์ไปให้คนอื่นกดเข้าห้องเหมือนกันครับ

ผลการทดลองใช้

ทีมงานแบไต๋ได้ลองใช้ Messenger Room แล้ว พบว่าภาพและเสียงนั้นดีใช้ได้เลย ซึ่งผู้ใช้ทั่วไปก็มี facebook และแอป Messenger อยู่แล้วจึงไม่มีปัญหาในการคุยกับเพื่อน นอกจากนี้ยังสามารถส่งภาพหน้าจอคอมพิวเตอร์ออกไปได้อย่างชัดเจนด้วย เพียงแต่ว่าตอนนี้ Room ยังไม่มีฟังก์ชันเปลี่ยนฉากหลัง หรือเบลอฉากหลังเหมือน Zoom นะครับ

Facebook Messenger Rooms

ทั้งนี้ ทาง Facebook ได้กล่าวว่า จะดำเนินการเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ ๆ ใหักับ Messenger Rooms ต่อไป และหวังเป็นอย่างยิ่งว่า Messenger Rooms จะช่วยให้ทุกคนสามารถอยู่บ้านและติดต่อสื่อสารกับเพื่อน ๆ หรือคนที่คุณรักได้อย่างสะดวกสบายมากขึ้น ไม่ว่าจะอยู่ห่างกันเท่าไรก็ตาม

ข้อมูลอ้างอิง : messengernews.fb.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส