อังคารที่ 19 พฤษภาคม 2020 สมาคมผู้ผลิต SD Card (SD Association) ได้ประกาศมาตรฐานใหม่ SD 8.0 สำหรับการ์ดความจำ SD Express ที่ถ่ายโอนข้อมูลได้เร็วระห่ำในอัตรา 3.9 GB/s ด้วยอินเทอร์เฟซ PCIe 4.0 เมื่อเทียบกับการ์ด SD Express มาตรฐานปัจจุบัน 7.0 ที่เร็วแค่ 985 MBps เท่านั้น ในขณะที่การ์ด SD UHS-III มาตรฐาน 6.0 ให้ความเร็วได้มากแค่ 624MBps ซึ่งเป็นอะไรที่แตกต่างกันอย่างหลายเท่าตัว

การ์ด SD Express มีความเร็วสูงที่ 3.9GB/s เพระมีการวางเลเอาต์พินแบบใหม่เพิ่มการรับ-ส่งข้อมูลเป็น 2 เลน ดังนั้นจำเป็นจะต้องใช้คู่กับเครื่องอ่านการ์ด SD รุ่นใหม่ที่มี PCIe 4.0 แบบ 2 เลน เพราะถ้าใช้กับเครื่องอ่านที่ PCIe 4.0 แค่เลนเดียวก็จะได้ความเร็วลดลงเหลือเพียง 2GB/sec (1920MBps) แต่ก็ยังเร็วกว่า PCIe 3.0 ที่มาตรฐานปัจจุบัน 7.0

การ์ดความจำ SD Express ที่วางเลย์เอาต์พินแบบ 2 เลน

ในการแถลงข่าว SD Association ยังกล่าวเพิ่มเติมว่ามาตรฐาน SD ใหม่ 8.0 จะเป็นโอกาสสำหรับนำไปใช้จัดเก็บข้อมูลให้กับอุปกรณ์ในระดับที่ต้องการประสิทธิภาพสูงของหลากหลายอุตสาหกรรม การ์ดสามารถโอนข้อมูลจำนวนมากสำหรับการสื่อสารข้อมูลได้ทั้งแบบไร้สายหรือผ่านสาย, การใช้สำหรับวิดีโอซูเปอร์สไลว์โมชัน, โหมดการถ่ายภาพ RAW แบบต่อเนื่อง, การถ่ายและเล่นวิดีโอ 8K, การถ่ายภาพ/วิดีโอแบบ 360 องศา และเกมความเร็วสูง ส่วนใน microSD Express สามารถใช้สำหรับอุปกรณ์พกพา, อุปกรณ์ IoT, โดรน และอื่น ๆ สำหรับ SD Express จะมีอยู่ในการ์ดหน่วยความจำ SDHC, SDXC และ SDUC

การ์ดหน่วยความจำ SD Express ในแบบต่าง ๆ

เราคงอยากใช้ SD Express 8.0 ขึ้นมาทันที ก็คาดว่าปลายปีนี้ผู้ผลิตการ์ด SD อย่าง Samsung, Sony และรายอื่น ๆ จะปล่อย SD Express 8.0 ออกมาให้ใช้กัน

ที่มา : tweaktown และ sdcard.org

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส