หลายคนที่อัปเดตเป็น iOS 13.5 อาจจะเจอปัญหาระบบขึ้นแจ้งเตือนว่า “This app is no longer shared with you” ซึ่งข้อความดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของฟีเจอร์ Family Sharing บน iOS เมื่อคุณซื้อแอปอะไรก็ตาม หากมีสมาชิกใน Family Sharing ก็จะไปปรากฏบนเครื่องของคน ๆ นั้นด้วยครับ

หลังอัปเดต iOS 13.5 มีผู้ใช้งานพบข้อแจ้งเตือนว่า “This app is no longer shared with you.  To use it you must buy it from the App Store.” (ดังภาพตัวอย่างด้านล่างนี้) หรือหมายถึงแอปนี้ไม่ได้มีการแชร์กับบัญชีนี้แล้ว หากจะใช้งานต้องซื้อใหม่อีกครั้ง

หากใครที่เจอปัญหานี้ สามารถแก้ได้โดยเข้าไปที่ Settings > General > iPhone Storage จะเห็นรายการแอปทั้งหมดบนเครื่อง ให้หาแอปที่เราใช้งานไม่ได้ แล้วแตะที่ Offload App จากนั้นตัวแอปจะถูกลบออกจากเครื่อง โดยที่ข้อมูลที่เกี่ยวกับแอปทั้งหมดจะยังคงอยู่ในเครื่องอยู่ครับ (ห้ามกด Delete App นะครับ ข้อมูลหายนะ)

จากนั้นให้กลับไปที่ App Store แล้วทำการดาวน์โหลดแอปนั้นกลับมาใหม่อีกครั้ง เพียงเท่านี้การแจ้งข้อความดังกล่าวจะหายไป เบื้องต้นยังไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัดว่าเกิดจากอะไร แต่น่าจะเป็นบั๊กของตัวระบบเองครับ

อ้างอิง iPhoneJD

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส