Huawei เป็นหนึ่งในบริษัทผู้ผลิตสมาร์ตโฟนชั้นนำของโลกที่มีการพัฒนาและผลิตชิปประมวลผลมาใช้กับสมาร์ตโฟนของตัวเองราว 70-80% ของสมาร์ตโฟนทั้งหมด แต่เนื่องจากสถานการณ์ในปัจจุบันไม่สู้ดีนัก นอกจากห้าม Google ทำธุรกิจร่วมกับ Huawei แล้ว ประธานาธิบดี Donald Trump สั่งห้าม TSMC ผลิตชิปประมวลผลให้ Huawei อีกด้วย

ด้าน Huawei ก็ต้องหาผู้ผลิตรายอื่นที่จะสามารถผลิตชิปประมวลผลให้กับบริษัทได้ โดยก่อนหน้านี้มีรายงานว่า Huawei ได้เข้าหา MediaTek ผู้ผลิตชิปประมวลผลรายใหญ่ในจีนเพื่อผลิตชิปให้แทน และดูเหมือนว่าแผนนี้จะน่าสนใจเหมือนกัน

สื่อต่างประเทศรายงานว่า Huawei กำลังทำข้อตกลงใหม่กับ MediaTek โดยจะอาศัย MediaTek เป็นบริษัทกลางเพื่อซื้อชื้นส่วน semiconductors ที่ผลิตโดย TSMC แต่ผ่าน MediaTek แทนนั่นเอง โดยจำนวนที่สั่งนั้นมีเยอะมาก สื่อรายงานว่ายอดสั่งซื้อของ MediaTek เพิ่มขึ้นถึง 300% เลยทีเดียว

นอกจาก MediaTek แล้ว Huawei ยังจับมือกับ UNISOC บริษัทลูกของ Ziguang Group หวังซื้อ semiconductors จาก UNISOC เช่นเดียวกัน

ไม่ใช่แค่ TSMC ที่ได้รับผลกระทบจากสหรัฐทำให้ไม่สามารถทำธุรกิจร่วมกับ Huawei ได้ Sony และ KIOXIA (บริษัททำธุรกิจเกี่ยวกับ semiconductor memory) ก็ไม่สามารถทำธุรกิจร่วมกับ Huawei ได้เช่นเดียวกัน

อ้างอิง Gizchina