งานนี้เหตุเกิดขึ้นในการแข่งบาสเก็ตบอลระหว่างทีม Paderborn Baskets กับทีม Chemnitz Niners ใน Division 2 โดยทาง Paderborn ที่เป็นเจ้าภาพงานนั้นอยู่ดี ๆ เครื่องคอมพิวเตอร์โน๊ตบุคที่ใช้ในการนับคะแนนและจับเวลาก็เกิดค้างขึ้นมาซะงั้น !?

ซึ่งทางผู้จัดการทั่วไปของทีม Paderborn กล่าวไว้ว่า เมื่อเวลาประมาณ 6 โมงเย็น (ก่อนเวลาแข่งขันชั่วโมงครึ่ง) เครื่องโน๊ตบุคของเขาก็ยังทำงานอยู่ปกติ

แต่ เมื่อหลังจากทั้ง 2 ทีมได้เริ่มทำการอบอุ่นร่างกาย อยู่ดี ๆ เครื่องคอมพิวเตอร์ก็ค้างขึ้นมาซะเฉย ๆ ซึ่งเมื่อเราได้ทำการเปิดขึ้นมาอีกครั้งในเวลา 1 ทุ่ม 20 (ก่อนเวลาแข่ง 10 นาที) อยู่ดี ๆ เครื่อง note ก็ทำการดาวน์โหลดตัว update windows ขึ้นมาเสียเฉย ๆ โดยที่เราไม่ได้ทำอะไรเลย

ซึ่งกว่าระบบจะทำการ update windows เสร็จ เวลาก็ล่วงเลยไปถึง 1 ทุ่ม 55 แล้วเรียบร้อย

และเมื่อจบเกมการแข่งขัน ทาง Paderborn Baskets เจ้าภาพก็ชนะไปด้วยคะแนน 69 – 62 แต่ทาง Chemnitz Niners ก็ได้มีการประท้วงขึ้นมา เพราะเกมนี้นั้นได้เริ่มขึ้นช้าไป 25 นาที และเนื่องจากเกมการแข่งขันมีการ delay มากกว่าที่กฎของเยอรมันได้กำหนดไว้คือช้าได้ไม่เกิน 15 นาทีนับจากเวลาเริ่ม ทางเจ้าภาพจึงได้ถูกลงโทษโดยการลด division ลงไปที่ division 3 ทันที !!

ซึ่งทางผู้จัดการก็ไม่ได้แจ้งว่าจะเปลี่ยนจากโน๊ตบุคธรรมดาเป็น Mac book แต่อย่างใด…

เรียกได้ว่าเป็น 1 ในปัญหาระดับโลกเลยก็ว่าได้ สำหรับการ Update Windows ในจังหวะที่ไม่ควรจะเป็น (เนื่องจากโดยปกติ Windows จะตั้ง Default ไว้ที่ Auto update ทุกครั้งโดยไม่ถาม) ซึ่งปัญหานี้บอกเลยว่าผู้ใช้งาน Windows หลาย ๆ ท่านมักจะเจอกันเป็นประจำ ทางเราจึงอยากแนะนำให้สำหรับใครที่เจอปัญหาแบบนี้บ่อย ๆ ให้เข้าไปที่ control panel แล้ว search คำว่า windows update เสร็จแล้วให้เลือกไปที่ “Turn automatic updating on or off” (สำหรับ windows 8 และ 8.1)

2015-03-27_153111

เสร็จแล้วให้เลือก “Check for updates but let me choose whether to download and install them” เพื่อป้องกันการ update โดยไม่บอกไม่กล่าว (แต่ไม่แนะนำให้เลือกอันสุดท้าย เพราะอาจทำให้ computer เราโดนเจาะได้ง่ายขึ้น)

2015-03-27_153131 เพียงเท่านี้เราก็ไม่ต้องกังวลว่าไม่รู้ windows มันจะอัพเดทเมื่อไหร่อีกต่อไป หรืออีกวิธีคือ…. เปลี่ยนไปใช้ Mac book ก็ได้เช่นกัน…(วิธีนี้สำหรับผู้มีอันจะกินเท่านั้น ไม่แนะนำสำหรับผู้ที่ไม่มีเงินเหลือ อิอิ) 🙂

ที่มา: arstechnica