วันนี้ Apple ได้จัดงาน WWDC20 ซึ่งจะขึ้นเป็นออนไลน์ 100% ครั้งแรก เปิดตัวมาด้วยคีย์โน้ตที่ตื่นตาตื่นใจใครหลาย ๆ คน ตั้งแต่การประกาศเปิดตัว iOS 14, iPadOS 14, macOS Big Sur ไปถึงการที่ Apple ประกาศพัฒนาชิปสำหรับ Mac เอง

นี่ก็คือบางเทคโนโลยีและฟีเจอร์ที่เป็นไฮไลต์ของการประกาศเปิดตัวในครั้งนี้

iOS 14

App Library

ด้วย App Library จะจัดแอปให้ผู้ใช้เป็นหมวดหมู่โดยอัตโนมัติ เพื่อให้ง่ายต่อการเข้าถึง

App Library

App Clips

ฟีเจอร์นี้ จะออกแนวคล้าย ๆ กับ Instant App ของฝั่ง Android ที่ให้ผู้ใช้สามารถเปิดแอปต่าง ๆ ได้โดยไม่จำเป็นต้องลงไว้ในเครื่อง เพื่อทำสิ่งต่าง ๆ เล็ก ๆ น้อย ๆ ที่เป็นครั้งคราว

App Clips

Pinned conversations in Messages

ผู้ใช้จะสามารถปักหมุดบทสนทนาต่าง ๆ ในแอป Messages ได้ รวมถึงการสนทนาแบบกลุ่มที่จะดูง่ายมากยิ่งขึ้น ด้วยฟีเจอร์ การเมนชัน และการตอบกลับ

Pinned conversations in Messages

Cycling Directions in Maps

ในแอป Apple Maps จะมีฟีเจอร์การนำทางสำหรับการปั่นจักรยาน พร้อมแสดงระดับของพื้นผิว ความหนาแน่นของถนน รวมถึงทางนั้น จะมีบันไดหรือไม่ที่ต้องลงจากจักรยานเพื่อขนขึ้นบันได

Cycling Directions in Maps

iPadOS 14

Scribble with Apple Pencil

ฟีเจอร์นี้เราอาจจะคุ้นชินกับในแอปโน้ตต่าง ๆ บน iPad กันอยู่แล้ว แต่ฟีเจอร์นี้จะมาช่วยให้เราสะดวกมากยิ่งขึ้น ในการที่จะสามารถเขียนข้อความได้เลยโดยตรงด้วย Apple Pencil ลงในช่องข้อความ หรือจะแปลงลายมือเป็นข้อความก็ได้

Scribble with Apple Pencil

Search

ฟีเจอร์การค้นหาถูกออกแบบใหม่ ให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงได้จากทุกที่ ไม่ต้องออกจากแอปมาเพื่อค้นหา

Search

macOS Big Sur

Safari

ในรุ่นใหม่นี้ Safari จะได้รับการอัปเดตที่ถือว่าเป็นครั้งใหญ่ที่สุด มีการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้สามารถทำงานได้เร็วขึ้น

ผู้ใช้สามารถปรับแต่งหน้าจอเริ่มต้นได้เอง ตั้งแต่ภาพพื้นหลังและส่วนต่าง ๆ ที่จะนำมาแสดงในหน้าจอเริ่มต้น

รองรับการติดตั้งส่วนขยายจาก Mac App Store เพื่อนำมาเสริมความสามารถของ Safari ให้ดียิ่งขึ้น

Safari

Mac Catalyst

เดิมทีแล้ว Catalyst ถูกประกาศเปิดตัวไปพร้อมกับ macOS Catalina เมื่อปีที่แล้ว แต่ปีนี้จะปรับให้นักพัฒนาสามารถนำแอปจาก iPad ขึ้นมาใช้บน macOS ได้ง่ายขึ้น

watch OS 7

Detect Handwashing

ฟีเจอร์นี้อาจจะเหมาะสำหรับในช่วงนี้ โดยฟีเจอร์นี้ จะตรวจจับการเคลื่อนไหวว่า ถ้าเราล้างมือ ตัว Apple Watch ก็จะนับถอยหลังให้เรา ว่าให้เราล้างมือจนครบ 20 วินาที

Detect Handwashing

Sleep Tracking

ด้วยฟีเจอร์นี้จะช่วยติดตามการนอนของผู้ใช้ว่าเป็นอย่างไรบ้าง ซึ่งผู้ใช้สามารถใช้ข้อมูลดังกล่าวไปวิเคราะห์พฤติกรรมการนอนของผู้ใช้เองได้

Sleep Tracking

Share Watch Faces

ฟีเจอร์นี้จะทำให้ผู้ใช้สามารถสร้างสรรค์หน้าปัดนาฬิกาส่งให้ผู้อื่นได้ รวมถึงสามารถไปหาดาวน์โหลดมาจากที่ต่าง ๆ ได้ด้วย

Share Watch Faces

tvOS 14

HomeKit

Apple TV จะสามารถเข้าถึงอุปกรณ์ที่รองรับ HomeKit ได้ผ่าน Siri หรือ Control Center ทำให้ผู้ใช้สามารถดูหนังได้อย่างต่อเนื่องในขณะที่อาจจะต้องทำอย่างอื่นไปด้วย

HomeKit

Apple Arcade

ฟีเจอร์นี้จะทำให้ผู้เล่นคนต่าง ๆ ที่อาจจะมาเล่นเครื่องเดียวกัน สามารถสร้างโพรไฟล์ เพื่อบันทึกและสามารถเล่นได้อย่างต่อเนื่องในครั้งต่อไป โดยเปลี่ยนโพรไฟล์ที่ Control Center

Apple Arcade

ทั้งนี้ iOS, iPadOS, macOS, watchOS, และ tvOS มีกำหนดปล่อยในฤดูใบไม้ร่วง หรือช่วงเดือนกันยายน-ตุลาคม เราก็ต้องมาคอยลุ้นกันอีกทีว่า นอกจากฟีเจอร์ต่าง ๆ ที่เปิดตัวในงานแล้วนั้น จะมีฟีเจอร์อะไรอีกบ้าง

สรุปข่าวจาก WWDC 2020

ที่มา : Apple

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส