หลังจากมีข่าวก่อนหน้านี้ว่า TSMC จากไต้หวันจะก้าวเข้ามาเป็นผู้ผลิตชิปประมวลผล A9 สำหรับโปรดักส์ของ Apple ในรุ่นต่อไป แต่ทว่าล่าสุดเกมพลิกกลายเป็น Samsung ที่ได้รับความไว้วางใจเป็นเจ้าแรก

สำนักข่าว Bloomberg รายงานว่า Samsung จะเป็นผู้ผลิตชิปประมวลผล Apple A9ในปี 2015 นี้ โดยมีแหล่งข่าวจากสายการผลิตในเกาหลีใต้ยืนยันว่า Samsung จะเป็นผู้ผลิตเจ้าหลักในขณะที่บางส่วนนั้นจะเป็น Globalfoundries ซึ่งเป็นพาร์ทเนอร์ของ Samsung นั่นเอง

ทั้งนี้ ในปี 2013 Apple ได้เคยเซ็นสัญญากับทาง TSMC ในการให้สิทธิ์เป็นผู้ผลิตชิป เพื่อเป็นอีกทางเลือกหนึ่งของ Apple ที่มองว่ากระบวนการผลิตของ Samsung นั้นยังมีความบกพร่องและขาดความน่าเชื่อถือ รวมทั้งต้องการลดกรณีพิพาทระหว่างสองบริษัทที่มีอยู่เป็นระยะ อย่างไรก็ตาม สาเหตุหนึ่งที่คาดว่า Apple ยังหันมาใช้บริการจากคู่อริอยู่นั้นเนื่องจากคุณภาพการผลิตที่ยังดีกว่า TSMC โดยเฉพาะผลงานเทคโนโลยีกระบวนการผลิตชิปเซ็ตในระดับ 14 nmเหนือคู่แข่งรายอื่นๆ ในตลาด ด้วยการทำให้ตัวชิปมีขนาดเล็กลงแต่ให้ประสิทธิภาพมากขึ้นแถมยังประหยัดพลังงาน

สำหรับ ชิปฯ A9 นั้นคาดว่าจะถูกนำมาใช้กับ iPad Air และ iPad mini ที่จะออกในปีนี้ รวมทั้ง iPhone ในรุ่นถัดไปในปีหน้าอีกด้วย

ที่มา : bloomberg