ช่วงนี้ต้องบอกว่ามีแต่ข่าวของ Apple Watch เมื่อมันถูกทดสอบสารพัด รวมทั้งข่าวปัญหาการใช้งาน อย่างเช่นข่าวนี้ที่มีรายงานว่า Apple Watch มีปัญหาเมื่อต้องทำงานบนข้อมือของผู้ใช้งานที่สักไว้ด้วย

ดูเหมือนว่า Apple Watch เองก็กำลังประสบปัญหากับผู้ใช้งานที่มีรอยสัก เมื่อมีการแจ้งร้องเรียนจากผู็บริโภคระบุว่า Apple Watch ทำงานหรือแจ้งเตือน (Wrist Detection) ไม่ค่อยจะถูกต้องนักเมื่อใช้กับลูกค้าที่มีรอยสักที่แขนด้านล่าง

ทั้งนี้ มีสมาชิกบนเว็บ Reddit ได้โพสต์ข้อความบนเว็บบอร์ด เปิดเผยว่า เขาได้ส่วนนาฬิกา Apple Watch บนแขนที่มีรอยสักด้วยหมึกดำของเขา ซึ่งปรากฏว่าเขาไม่ได้รับการแจ้งเตือนใดๆ จากตัวนาฬิกาเลย และหน้าจอจะล็อคเองทุกครั้งที่จอดับ ขณะที่พอย้ายมาสวมฝั่งที่ไม่มีรอยสัก กลับใช้งานได้ปกติ

ตามปกติแล้ว Wrist Detection (เมื่อยกข้อมือขึ้นมาจะเปิดหน้าจอและแสดงเวลารวมถึงข้อความแจ้งเตือนโดยอัตโนมัติ) จะทำงานประมวลผลตามเซ็นเซอร์ที่อยู่ด้านหลังตัวเรือนนาฬิกา ซึ่งสามารถทำการวัดอัตราการเต้นหัวใจด้วยวิธีการที่เรียกว่า photoplethysmography ผ่านการกระพริบไฟของสัญญาณ infrared หรือไฟ LED สีเขียว ทำให้นาฬิกาตรวจจับการหมุนเวียนของเลือดได้ แต่ในขณะเดียวกัน กับบริเวณผิวหนังที่ดำสนิทจะส่งผลต่อการทำงานในเรื่องของความแม่นยำ นั่นหมายถึงว่าคนผิวสีอาจเจอปัญหาในเรื่องดังกล่าวได้ ถึงแม้ว่าทาง Apple จะเน้นย้ำว่าปัญหาดังกล่าวแก้ด้วยการเพิ่มความสว่างตัว LED ก็ตาม

นอกจากนี้ อีกหนึ่งสาเหตุสำคัญกับประเด็นผู้ใช้งานที่มีรอยสัก คือตัวหมึกนั้นทำจากวัสดุที่มาจากโลหะหนัก อาทิ ปรอท ทองแดง รวมทั้งนิกเกิ้ล ที่อาจส่งผลต่อการทำงานตัวเซ็นเซอร์นาฬิกาครับ

ที่มา : appleinsider