ข้อมูลเผยว่า Apple Watch ยังมีความเสี่ยงที่จะถูกขโมยได้ เมื่อมันยังขาดฟีเจอร์ Activation Lock
Apple-Watch-Review-Hardware-2
ข้อมูลจาก iDownloadBlog เผยว่า การที่ Apple Watch ขาดฟีเจอร์ในการรักษาความปลอดภัย ซึ่งทำให้มีความเสี่ยงต่อการถูกขโมยสูงมาก

อย่างเช่นใน iPhone หรือสมาร์ทโฟนที่ทันสมัยตัวอื่นๆ จะมีฟีเจอร์เรื่องความปลอดภัยที่สามารถป้องกันไม่ให้โจรที่ขโมยเครื่องไป เข้าใช้งานเครื่องได้ โดยอาจจะสั่งล็อคเครื่อง พอเครื่องถูกล็อค ก็เข้าใช้งานเครื่องไม่ได้ ครั้นจะขาย ก็คงจะขายไม่ได้ เพราะ เครื่องถูกสั่งล็อคอยู่

แต่ที่น่าตกใจ คือ smartwatch ของ Apple อย่าง Apple Watch กลับไม่มีฟีเจอร์พวกนี้ติดมาเลย ซึ่งเป็นอะไรที่เสี่ยงมาก ถ้าหากมันถูกขโมยไป แล้วคนที่ขโมยไปจะสามารถใช้งานมันได้ต่อ

iDownloadBlog เผยข้อมูลพร้อมทั้งยังทำวิดีโอสั้นๆ ที่คนขโมย Apple Watch ไป ไม่จำเป็นต้องใส่ passcode เลยแม้แต่น้อย สำหรับ Apple Watch นั้น ใครๆก็สามารถทำการ reset เครื่องให้กลับไปเป็นค่าตั้งต้นเหมือนแกะกล่องออกมาใหม่ หรือ factory setting  ก็ได้ และจากนั้นก็ค่อยนำมา pair กับ iPhone และเอาไปใช้งานได้ตามใจชอบ (แต่ก็ยังไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวของเจ้าของ Apple Watch ได้ แต่เอาเข้าจริง ปกติแล้ว ข้อมูลส่วนตัวส่วนมากน่าจะถูกเก็บอยู่บน iPhone มากกว่า

ที่สำคัญ Apple Watch ไม่มีอุปกรณ์ GPS ในตัวด้วย ดังนั้น น่าจะเป็นการยากที่จะตามรอยเครื่อง เมื่อมันถูกขโมยไป

และนี่คือขั้นตอนที่พวกขโมยจะทำ หลังจากขโมย Apple Watch ไป

screen shot 2015-05-14 at 10.06.52
(1) กดปุ่ม power ที่อยู่ทางขวามือค้าง จะเข้าสู่หน้าโหมด Shutdown

screen shot 2015-05-14 at 10.04.09
(2) จากนั้น กด Power Off  ค้างไว้ เพื่อเข้าไปสู่การ “Erase all content and settings” ซึ่งมันได้ผลแม้ไม่ได้ใส่ passcode ก็สามารถเข้าได้

screen shot 2015-05-14 at 10.04.57

(3)  ซึ่งถ้าเลือก Erase all content and settings ข้อมูลและการตั้งค่าทุกอย่างจะถูกลบ ดังนั้น ระบจะถามให้แน่ใจก่อนจะดำเนินการต่อ

screen shot 2015-05-14 at 10.05.41

(4) เมื่อเลือกที่จะ Erase all content and settings แล้ว มันจะ reset และล้างเครื่อง ซึ่งจากนั้น ก็สามารถนำไป pair กับ iPhone ของโจร และเอาไปใช้งานต่อได้เลย

Play video

จากข้อมูลสถิติ พบว่า ฟีเจอร์เกี่ยวกับการรักษาความปลอดภัยเครื่อง อย่างเช่น Activation Lock สามารถลดอัตราการขโมยได้จริง

ข้อมูลเผยว่า ที่ซานฟรานซิสโก อัตราการขโมย iPhone ลดลงถึง 40% ในขณะที่ในกรุงลอนดอน อัตราการขโมย iPhone ลดลงครึ่งนึงเลยทีเดียว

หาก Apple รู้เรื่องนี้แล้ว ควรจะแก้ไขโดยด่วนเลยครับ 🙂

ที่มา : businessinsider  |  idownloadblog
รูปจาก : pocketnow  |  businessinsider