กลุ่มนักวิจัยจากสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ ได้คิดค้นหุ่นยนต์แม่เหล็กขนาดที่เล็กสุดๆ ที่มีชื่อว่าOrigami” หรือเรียกอีกอย่างว่า “หุ่นยนต์กระดาษ” ที่สามารถพับตัวเองได้โดยอัตโนมัติมีขนาดเล็กเพียงแค่ 1.6 เซนติเมตรเท่านั้นค่ะ และสามารถ วิ่งได้ ว่ายน้ำได้ และ ย่อยสลายตัวเองได้อีกด้วย!!

self-folding-miniature-origami-robot-mit-3

หัวใจหลักของOrigami คือ การใช้แม่เหล็กความแรงสูง (Neodymium Magnet) ทำหน้าที่เป็นตัวกลางในการเคลื่อนไหว ส่วนกลไกในการเคลื่อนไหวก็เกิดจาก เคริ่องที่ให้กำเนิดพลังงานสนามแม่เหล็กขนาดเล็กที่อยู่ข้างใต้ค่ะ ทำให้ตัวกระดาษ Polystyrene Wafer และ แม่เหล็กที่ติดอยู่ด้วยกัน เกิดการสั่นไปมาอย่างรวดเร็ว จนสามารถเคลื่อนทีได้ เพราะอำนาจของการสั่นไหวจากตัวแม่เหล็กนั้นเอง แต่หมายความว่า เจ้าตัวหุ่นยนต์จะต้องอาศัยสนามแม่เหล็กเป็นตัวขับเคลื่อนอยู่ตลอดเวลาค่ะ

self-folding-miniature-origami-robot-mit-1

self-folding-miniature-origami-robot-mit-2

self-folding-miniature-origami-robot-mit-4

ถูกสร้างขึ้นโดยนักวิทยาศาสตร์จากเอ็มไอที และ TU มิวนิค สามารถเดินบนพื้นผิวต่างๆ, ว่ายน้ำ, และปีนผาลาดได้ด้วย มีน้ำหนักเพียง 0.31 กรัม และ 1.6 ซม. ทำจากพีวีซีและแม่เหล็กเล็ก ๆ และยังสามารถละลายในอะซีโตนได้ด้วยค่ะ

การขับเคลื่อนจะประสบความสำเร็จด้วยแผ่นพีวีซีตัดเลเซอร์ ที่มีชั้นโครงสร้างที่ทำให้เกิดแผ่นพับรอบแม่เหล็กเล็ก ๆ ในเวลาเพียงไม่กี่นาที เมื่อวางไว้ในองค์ประกอบความร้อน การเคลื่อนไหวจะทำได้โดยขดลวดแม่เหล็กไฟฟ้า และเต้นอยู่ใกล้เครื่องเพื่อกระตุ้นแม่เหล็กของมัน

self-folding-miniature-origami-robot-mit-2

 

self-folding-miniature-origami-robot-mit-1

หุ่นยนต์ Untethered Origami ขนาดเล็ก, เดิน, ว่ายน้ำ , และวิ่งได้ มันได้รับการพัฒนาตั้งแต่ปี 2012 และได้รับการปล่อยออกมาเมื่อเร็ว ๆ นี้ในการประชุมนานาชาติ IEEE ที่เกี่ยวกับหุ่นยนต์ใน ซีแอทเทิน สหรัฐอเมริกา

Play video

 

ที่มา : boredpanda