ในงาน OPPO INNO Day นอกจากจะมี OPPO X สมาร์ตโฟนจอยืดที่น่าสนใจแล้วยังมีการหยิบเอา OPPO AR Glass ที่เคยเผยตัวไปแล้วในปีก่อนกลับมาโชว์ใหม่อีกรอบ พร้อมกับการพัฒนาในส่วนต่าง ๆ เพิ่มขึ้นอย่างมาก

สำหรับใครที่ยังไม่รู้จักเทคโนโลยี AR หรือ Augmented Reality คือการประมวลผลภาพคอมพิวเตอร์เพื่อมาแสดงซ้อนกับภาพของโลกความเป็นจริง ที่จะแตกต่างกับเทคโนโลยร VR พอสมควร ซึ่งเทคโนโลยีนี้มีมานานแล้ว จะพูดให้เห็นภาพที่สุดก็อย่างพวก Pokemon Go หรือแบบฟิลเตอร์ PS5 บน Instagram ที่เล่นกันแบบนั่นล่ะ

แต่ว่าแว่นตัวนี้จะประมวลผลเอา User Interface มาซ้อนกับโลกความจริง และแสดงผลให้เราได้มีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งนั้นผ่านตัวแว่น ถ้าจะพูดให้เห็นภาพก็ลองชมตัวอย่างดีกว่า (หรืออาจจะลองนึกถึงแว่น Microsoft Hololens)

OPPO AR Glass 2021 รุ่นใหม่ มาพร้อมกับขนาดที่เล็กลงจนใกล้จะคล้ายกับแว่นกันแดดทั่วไป ซึ่งมีขนาดเบาลงกว่ารุ่นก่อนถึง 75% และด้วยเทคโนโลยร Birdbath Opitcal ทำให้เมื่อเทียบกับรุ่นก่อนแล้วมีคอนทราสต์ของภาพที่ทำให้เห็นชัดเพิ่มขึ้นกว่า 53% และมีความเข้มของแสงให้เห็นในจอเข้มถึง 98% ต่อข้างตา ซึ่งนับว่าเพิ่มขึ้นจากรุ่นก่อนถึง 40% เลยทีเดียว

ตัวแว่นมีหน้าจอ OLED ขนาด 0.71 นิ้ว เอาไว้แสดงผล และใช้เลนส์ตกกระทบเพื่อสะท้อนกลับไปที่ลูกตาเพื่อให้เห็นภาพแบบ AR พร้อมด้วยลำโพงข้าง ๆ ในขาแว่นด้วย

ตัวแว่นยังต้องอาศัยการแสดงผลจากสมาร์ตโฟนผ่าน USB C to C หรือก็พูดได้อีกแบบว่าตัวแว่นนั้นไม่มีชิปประมวลผล แต่เอาไว้แสดงผลอย่างเดียว ซึ่งการมาของ 5G ใครจะไปรู้ว่า OPPO อาจจะสามารถพัฒนาให้ตัวแว่นสามารถทำงานแบบไร้สายก็ได้ในอนาคต ก็ยังต้องติดตามกันต่อไป เพราะน่าจะอีกนานกว่าะจออกมาเป็นรูปร่าง จนวางจำหน่ายได้