สาวกแอนดรอยด์คงพอทราบกันมาบ้างว่า ทุกวันนี้บริการของ Google บางตัวนั้นได้ถูกทางการจีนบล็อคหรือเซ็นเซอร์ไว้ ซึ่งตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมา Google เองก็พยายามที่จะขยับกลับเข้าไปยังตลาดมือถือจีน โดยมีข่าวล่าสุดออกมาว่า Google Play Store นั้นมีโอกาสที่จะกลับไปเปิดใช้งานได้ในแผ่นดินมังกรอีกครั้ง

ทั้งนี้ แม้ว่า Google จะยังมีธุรกิจและดำเนินการอยู่ในประเทศจีน แต่ความขัดแย้งระหว่างกับรัฐบาลจีนที่ก่อตัวขึ้นตั้งแต่ปี 2010 ซึ่ง Google เคยขู่ว่าจะถอนตัวออกจากประเทศ และพวกเขาถูกรัฐบาลจีนสั่งแบน โดยในช่วงไม่กี่ปีหลังมานี้ Google เริ่มแสดงท่าทีที่อ่อนลงต่อจีนบ้างแล้ว ในขณะเดียวกันคู่แข่งอย่าง Apple ก็สามารถบุกตลาดแดนมังกรและประสบความสำเร็จ พร้อมทั้งยังได้รับความร่วมมือจากบรรดานักพัฒนาแอปฯ ในจีนเขียนแอปฯ มากมายลง App Store ซึ่งนี่ถือเป็น market share ที่ใหญ่ที่สุดในโลกไอทีที่ Google ไม่อาจละสายตาไปได้

สำหรับ Google มีรายงานว่าขณะนี้พร้อมเข้าเจรจาเพื่อดึง Play Store ของพวกเขาให้สามารถใช้งานในจีนได้อีกครั้ง แต่อย่างไรก็ตาม คาดว่าจะยังต้องใช้เวลาอีกพักใหญ่ เนื่องจากในเวลานี้ในจีนเองก็มีแพลตฟอร์มของตัวเองอย่าง Baidu app store หรือ Qihoo 360 ที่ได้รับความนิยมในประเทศอยู่แล้ว โดยทุกวันนี้ยังมีบริการของ Google อย่าง Gmail และ Google Maps ที่ถูกแบนใช้งานอยู่ด้วย

ที่มา : gsmdome