Oculus Rift โปรเจกสร้างแว่น VR ที่โด่งดังที่สุดในโลกตัวหนึ่งกำลังจะมาถึงจุดเริ่มต้นอย่างเป็นทางการนะครับ เมื่อ Oculus ได้เปิดตัวแว่นรุ่นขายจริงอย่างเป็นทางการ พร้อมจำหน่ายให้บุคคลทั่วไปต้นปีหน้า

Oculus Rift รุ่นวางขายจริงนั้นได้รับการปรับปรุงในหลายจุดเมื่อเทียบกับรุ่นสำหรับนักพัฒนา ตั้งแต่ใช้จอแบบ OLED ความละเอียดสูง 2160 x 1200 (1080 x 1200 ต่อตาหนึ่งข้าง) นอกจากนี้ยังสามารถแทร็กการเคลื่อนไหวของศีรษะได้ 6 แกน มีหูฟังในตัวที่สามารถแยกออกมาจากแว่นได้ แว่นก็สามารถปรับขนาดให้ยังสวมแว่นสายตาขณะใช้ Oculus Rift ได้ด้วย โดยแว่นรุ่นขายจริงนี้จะมีน้ำหนักเบากว่ารุ่นสำหรับนักพัฒนาอีกด้วย

oculus-inbox

ในรุ่นเริ่มต้นของ Oculus Rift นั้นจะประกอบด้วยอุปกรณ์ 3 อย่างคือตัวแว่น ตัวจับความเคลื่อนไหวของศีรษะ (constellation tracking) และจอยไร้สายของ Xbox One เพื่อควบคุมเกม แต่ Oculus ก็ได้เปิดตัว Oculus Touch จอยสำหรับใช้ในโลก VR โดยเฉพาะ ที่มี 2 ข้างสำหรับถือ 2 มือ มีก้านโยกสำหรับใช้นิ้่วโป้งควบคุมพร้อมปุ่มบังคับอีก 3 ปุ่ม

oculus-touch

สำหรับ Oculus Rift นั้นจะเริ่มขายจริงในช่วงไตรมาสแรกของปี 2016 หรืออีก 6 เดือนเจอกัน โดยยังไม่เปิดเผยราคาครับ

Play video

Oculus Rift นั้นเริ่มมีชื่อเสียงตั้งแต่ปี 2012 เมื่อเริ่มระดมทุนใน Kickstarter จนมีบุคคลในวงการเกมหลายคนสนใจโปรเจกนี้อย่าง John Carmack ผู้สร้างเกม Doom ที่ตอนนี้เป็น CTO ของ Oculus VR ไปเลย ก็หลังจากสร้างรุ่นสำหรับนักพัฒนาตัวแรกสำเร็จ Oculus ก็พัฒนารุ่นนักพัฒนาตัวที่ 2 ที่ชื่อว่า DK2 ในปี 2014 พร้อมๆ กับช่วงที่ facebook เข้าซื้อบริษัท Oculus VR จนมาถึงจุดเริ่มต้นสำหรับผู้ใช้ตามบ้านอย่างแท้จริงในปี 2016 นี้เอง

พร้อมกันนี้ Oculus ก็ได้ได้เปลี่ยนโลโก้เป็นรูปวงรีอย่างเป็นทางการด้วย

logo1blog
ที่มา: Oculus