ในการให้สัมภาษณ์ล่าสุดของ Robbie Bach อดีตหัวหน้าทีมฝ่าย Xbox Division ได้ออกมาเปิดเผยเรื่องราวเบื้องหลังของโปรเจ็กต์ Microsoft Xbox ในช่วงหลายปีก่อนกันแบบหมดเปลือก โดยหนึ่งในนั้นเป็นเรื่องของการตัดสินใจไม่เปิดตัว Xphone ออกมาในปี 2004 ด้วย

ทั้งนี้ หนึ่งในไฮไลต์ของการให้สัมภาษณ์ในครั้งนี้คือโปรเจ็กต์ Xboy ต้นแบบของเกมคอนโซลแบบพกพาที่ Microsoft ได้ทำการทดสอบเป็นปีก่อนหน้าช่วงเวลาที่ iPhone จะเปิดตัวครั้งแรกในปี 2007 ซึ่ง Bach ได้ระบุว่าทีมงานก็รู้สึกผิดหวังที่มันไม่ได้ถูกแปรเปลี่ยนมาเป็น Xphone ในภายหลัง โดยในช่วงเวลานั้น Xboy ถือเป็นโปรเจ็กต์ที่ Microsoft ทดลองและปรับเปลี่ยนกลยุทธ์หลายครั้งก่อนการเปิดตัว รวมถึงความขัดแย้งในทีมฝ่ายจัดการภายในที่ไม่เห็นด้วยกับโปรเจ็กต์ดังกล่าว เนื่องจากไม่สามารถต่อยอดจากตัว Xbox ได้ และมองว่าต้องลงทุนสิ้นเปลืองทรัพยากรใหม่อีกครั้ง จนกระทั่ง ในที่สุด Sony ก็ออก PSP มาวางจำหน่าย ทำให้ Bach คาดหวังว่า Microsoft จะปรับ Xboy มาทำเป็น Xphone อย่างเต็มตัวและเปิดตัวก่อนหน้า iPhone แต่กลับพลาดโอกาสครั้งสำคัญอย่างยิ่งในตอนนั้น

นอกจากนี้ อดีตหัวหน้าทีม Xbox ยังได้เปิดเผยว่า ทีมของเขายังได้ทำการทดลองไอเดียใหม่ๆ อย่าง Xbox Tablet ที่ทำงานเป็นลักษณะจอคู่ อีกด้วย ซึ่งก็น่าเสียดายที่ไม่ได้มีการต่อยอดโปรเจ็กต์ดังกล่าวอย่างจริงจัง จนกระทั่งเขามองย้อนกลับไปและยังนึกเสียดายโอกาสเหล่านี้อยู่เสมอ

ที่มา : neowin