Facebook ปรับอัลกอริทึมของ News Feed ใหม่อีกครั้ง โดยความนี้จะเอาวิดีโอเป็นอีกหนึ่งตัววัดผลด้วย
facebook-stop-autoplay-664x374xxx
จุดประสงค์หลักของหน้า News Feed บน Facebook เพื่อจะแสดงผลแต่เรื่องต่างๆที่สำคัญ และน่าสนใจสำหรับผู้ใช้คนนั้นๆจริงๆ ซึ่งทาง Facebook ก็พยายามอย่างต่อเนื่องที่จะปรับปรุงหน้า News Feed ให้ตรงใจผู้ใช้งานให้ดีที่สุด

Facebook เองก็ได้สอบถามผู้ใช้งานมาเยอะ เพื่อจะได้ปรับปรุง content ต่างๆที่พวกเค้าจะเห็นบนหน้า News Feed

ซึ่งก่อนหน้านี้ www.beartFacebook ได้ปรับอัลกอริทึมในการจัดหน้า News Feed ไปแล้วครั้งนึง โดยใช้ระยะเวลาที่อยู่ในงานใช้ไปกับโพสต์นั้นๆเป็นเกณฑ์ในการจัด News Feed

นอกจากนั้น Facebook ก็เรียนรู้เกี่ยวกับพฤติกรรมการใช้งานวิดีโอบน Facebook เช่น การเปิดเสียง หรือ ปรับให้เป็นแบบ full screen ก็น่าจะแปลว่าคนดูสนใจวิดีโอนั้นๆ ถึงแม้ดูแล้วจะไม่กด Like , Comment หรือ แชร์ก็ตาม

ล่าสุด ทาง Facebook จึงมีการ update การจัดระเบียบหน้า News Feed โดยเอาพฤติกรรมการดูวิดีโอมาเป็นเกณฑ์ในการตัดสินใจด้วย เพื่อที่วิดีโอนั้นๆจะปรากฎอยู่ในหน้า News Feed มากขึ้น

ก่อนหน้านี้ ทาง Facebook อาจจะใช้แค่เวลาที่อยู่กับวิดีโอนั้นๆเป็นเกณฑ์ในการจัดหน้า News Feed ซึ่งวิดีโอไหนที่ผู้ใช้ดูนานๆ ก็สามารถตีความได้ว่า วิดีโอนั้นน่าสนใจ ซึ่งต่อไป วิดีโอแนวๆนี้ ก็จะปรากฏในหน้า News Feed ของ Facebook มากขึ้น ซึ่งอัลกอริทึมใหม่จะปรับให้หน้า News Feed แสดงวิดีโอที่ผู้ใช้คนนั้นๆชอบ และลดวิดีโอที่ผู้คนคนนั้นปิดหนี หรือเลื่อนผ่านบ่อยๆ

ถึงแม้ว่าดูแล้ว แต่ไม่กด Like , ไม่ comment หรือไม่แชร์ ก็ไม่เป็นไร ถ้าเกิดว่าคุณเจอวิดีโอตัวนึงที่น่าสนใจ และคุณใช้เวลาดูอยู่กับมันจนจบ ระบบจะรู้ได้เลยว่า วิดีโอแบบนี้แหละที่ผู้ใช้งานสนใจ

อัลกอริทึมนี้ จะเปิดใช้ในสัปดาห์ที่จะถึงนี้แล้ว ซึ่งผู้ใช้งานน่าจะได้หน้า News Feed ที่ตรงกับความต้องการมากขึ้นนะครับ 🙂

ที่มา : Facebook Newsroom
รูปจาก : visiblemeasures  |  digiday