เมื่อสัปดาห์ที่แล้วทาง Microsoft เพิ่งประกาศแผนเตรียมอุปกรณ์ AR headset อย่างแว่น Hololens ให้นักบินอวกาศ NASA บนสถานีอวกาศนานาชาติ ISS ได้ใช้ในการช่วยอำนวยความสะดวกในการทำงาน ทว่าเกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้นระหว่างการเดินทางของจรวด SpaceX ที่เกิดระเบิดขึ้นกลางคัน ส่งผลให้อุปกรณ์และเสบียงที่อยู่ในนั้นก็แหลกละเอียดไปด้วย

ทั้งนี้ จรวด Falcon 9 ที่ผลิตโดย SpaceX นั้นจะทำหน้าที่ขนอุปกรณ์เครื่องมือรวมถึงเสบียงต่างๆ ให้กับนักบินอวกาศ NASA บนสถานีอวกาศ ISS และในครั้งนี้มี Hololens แว่นอัจฉริยะของโปรเจ็กต์ที่ Microsoft จับมือกับทาง NASA เตรียมนำแว่นอัจฉริยะดังกล่าวไปให้นักบินอวกาศบนสถานีอวกาศนานาชาติได้ใช้งานกัน แต่จรวดเจ้ากรรมกลับเกิดการหักหัวกลับก่อนจะระเบิดและร่วงหล่นลงไปในมหาสมุทรแอตแลนติก หลังจากที่ทะยานขึ้นจากแหลม Canaveral ใน Florida ได้เพียงนาทีกว่าๆ เท่านั้น อย่างไรก็ตาม ยังเคราะห์ดีที่บนจรวดดังกล่าวไม่มีมนุษย์หรือสิ่งมีชีวิตอื่นติดสอยขึ้นไปด้วย

สำหรับ Hololens นั้นถือเป็นแว่นอัจฉริยะสุดล้ำของทาง Microsoft ที่ร่วมกับ NASA ผุดโปรเจ็กต์ชื่อ Sidekick ซึ่งไว้อำนวยความสะดวกแก่นักบินอวกาศในการทำภารกิจบนสถานีอวกาศนานาชาติ ISS  โดยแว่น Hololens นั้นจะทำให้ผู้สวมใส่สามารถมองเห็นวัตถุที่แปลงภาพจากโลกของดิจิตอลมาจับต้องในโลกความจริงได้ ผ่านการแสดงผลเป็นภาพเสมือนจริงหรือแบบ Hologram 3 มิติ แต่เมื่อมาเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันครั้งนี้ ก็ทำให้โครงการดังกล่าวต้องยืดเวลาออกไปอีกครับ

 

Play video

ที่มา : forbes