ข่าวที่ควรจะซีเรียสแต่ดันกลายเป็นกระแสในอินเทอร์เน็ตอย่างฮือฮา เมื่อนักข่าวของ Financial Times ที่ชื่อว่า Sarah O’Connor (จริงๆ ไม่ได้ตั้งชื่อตามอะไรทั้งสิ้น) ได้ทวีตข่าวว่าหุ่นยนต์ในโรงงาน Volkswagen ที่เยอรมันทำงานผิดพลาด ฆ่าคนงานไปหนึ่งคน โดยที่เธอไม่คิดเลยว่าชื่อของเธอจะทำให้เกิดกระแสในอินเทอร์เน็ตมากมายขนาดนี้

Sarah Connor เป็นชื่อตัวละครหลักในซี่รี่ย์ คนเหล็ก หรือ Terminator ที่คอหนังทุกคนรู้จักกันดี เพราะเป็นนางเอกในหนังภาคแรก เป็นแม่พระเอก (และยังเป็นนางเอก) ในหนังภาคสอง มีซี่รี่ย์โทรทัศน์ที่เล่าเรื่องของตัวเองอีก 2 ซีซัน และล่าสุดก็กลับมาในหนัง Terminator Genisys ที่กำลังลงโรงฉายอยู่ตอนนี้ สรุปว่าชื่อของ Sarah Connor นั้นต่อสู้กับหุ่นยนต์และ Skynet มากว่า 30 ปีแล้ว

แต่ Sarah O’Connor ตัวจริงที่เป็นนักข่าวของ Financial Times กลับไม่รู้ว่าชื่อตัวเองเด่นดังขนาดไหน เพราะเธอไม่เคยดู Terminator เลยสักภาค เมื่อเธอทวีตไปว่า “A robot has killed a worker in a VW plant in Germany” จึงมีข้อความตอบกลับมหาศาลว่า Skynet กำลังจะยึดครองโลก, Skynet มาแล้ว ฯลฯ และเรื่องนี้ก็กลายเป็น Viral อย่างรวดเร็ว

สุดท้าย Sarah O’Connor ก็ยังไม่ทิ้งจิตวิญญาณของมืออาชีพ โดยทวีตว่า เธอรู้สึกไม่สบายใจกับเรื่องที่เกิดขึ้นจากทวีตที่ผิดพลาดของเธอ อย่าลืมว่ามีคนตายจริงๆ นะ

เพื่อไม่ให้ความตั้งใจของเธอเสียเปล่า เราจึงขอสรุปเรื่องราวที่เกิดขึ้นในโรงงาน Volkswagen กันฟังกัน เรื่องนี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2558 ในโรงงานของ VW ที่เมือง Kassel ในเยอรมัน เมื่อวิศวกรจากบริษัทคู่สัญญาของ VW กำลังติดตั้งหุ่นยนต์สำหรับใช้ในสายการผลิต แต่เกิดความผิดพลาดทำให้ไปติดอยู่ระหว่างท่อนเหล็กและโดนหุ่นยนต์เคลื่อนไหวจนเสียชีวิต ซึ่งตามปกติแล้วหุ่นยนต์ที่อาจเป็นอันตรายต่อมนุษย์เหล่านี้จะทำงานอยู่ในกรงพิเศษเพื่อไม่ให้มนุษย์เข้าไปใกล้ได้ แต่กรณีที่เกิดขึ้นนี้ผู้เสียชีวิตเข้าไปอยู่ในกรงเดียวกับหุ่นยนต์เพราะต้องติดตั้งระบบให้เสร็จ ซึ่งเพื่อนวิศวกรที่ทำงานพร้อมกันแต่อยู่นอกกรงนั้นปลอดภัยดี

โฆษกของ VW ออกมาแถลงว่าหุ่นยนต์ที่เกิดอุบัติเหตุครั้งนี้ ไม่ใช่หุ่นรุ่นใหม่ที่บริษัทกำลังเตรียมให้ทำงานคู่กับมนุษย์ (แบบยืนข้างกันเลย) และผลการตรวจสอบพบว่าหุ่นที่เกิดเหตุไม่ได้มีปัญหาเรื่องเทคนิคแต่อย่างใด

เอาเป็นว่าขำขันกันแต่พองาม และไว้อาลัยแด่ผู้เสียชีวิตครับ

ที่มา: FT

เรื่องที่เกี่ยวข้อง: วิจารณ์หนัง Terminator ภาคล่าสุด “เอ้า! ออกทะเลได้”