ดูเหมือนว่า Microsoft กำลังอยากจะก้าวออกจากธุรกิจสมาร์ทโฟนแล้ว
enhanced-19807-1436372915-7
Microsoft กำลังจะถอนตัวจากความพยายามที่จะเป็นผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายใหญ่

ทางบริษัทฯมีแผนจะลดงานกว่า 7,800 อัตราทั่วโลก เพื่อเตรียมที่จะออกจากตลาดสมาร์ทโฟน และมูลค่าทางธุรกิจของส่วนธุรกิจที่เป็น Phone Business ที่ซื้อมาจาก Nokia มูลค่า 9.4 พันล้านเหรียญสหรัฐนั้น ร่วงลงมาอยู่ที่ 7.6 พันล้านเหรียญสหรัฐ

และจากข้อมูลที่ให้กับทางสื่อ ทราบว่า Microsoft มีค่าใช้จ่ายในการปรับโครงสร้างองค์กร ที่ประมาณ 750 – 850 ล้านเหรียญสหรัฐ

การออกมาประกาศของ Microsoft ครั้งนี้ ถือเป็นสัญญาณว่าผลกระกอบการของส่วนธุรกิจ Phone Business นั้น ไม่ค่อยจะสู้ดีนักตั้งแต่ซื้อกิจการส่วนดังกล่าวมาจาก Nokia (บริษัทที่เคยเป็นอันดับหนึ่งของโลกเรื่องการผลิตโทรศัพท์มือถือ)

เดือนกันยายนปีที่ผ่านมา Microsoft ปลดพนักงานไปแล้วกว่า 2,100 คน หลังจากที่เคยปลดไปก่อนหน้านั้นในเดือนกรกฎาคม 13,000 คน ซึ่งส่วนใหญ่ก็เป็นพนักงานของ Nokia

จากข้อมูลของ Bloomberg นั้น ส่วนแบ่งการตลาดในตลาดสมาร์ทโฟนในไตรมาสแรกของปี 2015 ของ Microsoft นั้นอยู่ที่ 2.6% เท่านั้น

สถานการณ์ดูจะแย่ลงเรื่อยๆ เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา อดีต CEO ของ Nokia อย่าง Stephen Elop (รับผิดชอบในการดูแลในส่วนของ โทรศัพท์, แท็ปเล็ต และเครื่องเกมส์) ก็ได้ลาออกจาก Microsoft แล้วแผนกของ Elop ก็ได้ถูกรวมเข้ากับส่วนงานของ Windows

ปัญหานึงของ Windows Phone ก็คือ มีนักพัฒนาซอร์ฟแวร์จำนวนไม่มากนัก ที่พร้อมจะสละเวลาสร้างแอพพลิเคชั่นสำหรับระบบปฏิบัติการ Windows Phone ซึ่งหากเทียบจำนวนของนักพัฒนาซอร์ฟแวร์และแอพฯให้กับ iOS ของ Apple และ Android ของฝั่ง Google นั้น ถือว่ายังห่างไกลกันอยู่มาก

คงต้องติดตามดูกันว่า สถานการณ์ในส่วน Phone Business ของ Microsoft จะเป็นยังไงต่อไป

ที่มา : buzzfeed
รูปจาก : techtimes.com